

พรีอุสถือเป็นรถยนต์ไฮบริดที่ผลิตขายจำนวนมากรุ่นแรกในโลก ทั้งยังเป็นรุ่นบุกเบิกเทคโนโลยีขุมพลังไฮบริด เรียกว่า Hybrid Synergy Drive System หรือ HSD ซึ่งเป็นการผสมผสานสมรรถนะการขับเคลื่อนระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า
ปริมาณยอดขายจนถึงปัจจุบันมากกว่า 1 ล้านคัน หลังเปิดตัวกว่า 10 ปีมาแล้ว พรีอุสได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงเจเนอเรชั่นที่ 3 กระบวนการสร้างสรรค์เน้นการลดมลพิษทุกลำดับวงจรชีวิตของรถยนต์ ตั้งแต่การผลิต การใช้งาน จนถึงการกำจัดหรือนำกลับมาใช้ใหม่

ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร (Permanent magnet synchronous motor) ให้กำลัง 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 153 ปอนด์-ฟุต ร่วมกับแบตเตอรี่ชนิด Nickel metal hydride เมื่อผนึกกำลังกับเครื่องยนต์แล้ว ระบบไฮบริดรุ่นใหม่จะมีกำลังสูงสุดรวมกัน 134 แรงม้า
โตโยต้าเสริมประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ด้วยการติดตั้งปั๊มน้ำไฟฟ้าและระบบการไหลเวียนไอเสีย (Exhaust Gas Recirculation-EGR) มีค่ามลพิษในไอเสียต่ำมากจนอยู่ในระดับ SULEV หรือ Super-Ultra-Low-Emission-Vehicle
จากการทดสอบในสหรัฐอเมริกา พรีอุสใหม่มีอัตราบริโภคเชื้อเพลิงต่ำเฉลี่ย 21.17 กม./ล. ดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นแรก 17.36 กม./ล. และรุ่นที่สอง 19.47 กม./ล.
จุดเด่นของพรีอุสไฮบริดที่แตกต่างจากคู่แข่งส่วนใหญ่คือ การใช้ระบบไฮบริดเต็มรูปแบบมาตั้งแต่เปิดตัวหนแรก สามารถเลือกขับเคลื่อนเฉพาะเครื่องยนต์เบนซินหรือมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว หรือจะเลือกขับแบบผสมทั้ง 2 ประเภทก็ได้ มีการชาร์จแบตเตอรี่ขณะรถวิ่ง
ระบบไฮบริด HSD ของพรีอุสใหม่ได้รับการพัฒนาใหม่ประมาณ 90% เพลามีน้ำหนักเบากว่าเดิมจึงสูญเสียแรงบิดน้อยลง 20% จากรุ่นก่อน และใช้ระบบเบรกชาร์จพลังงานพัฒนาใหม่
นอกจากจะมีสมรรถนะการขับเคลื่อนที่ดี ซึ่งส่งผลต่ออัตราประหยัดเชื้อเพลิงแล้ว โตโยต้ายังเสนอโหมดขับให้เลือกอีก 3 โหมด คือ EV-Drive Mode ขับด้วยแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวที่ความเร็วต่ำ 1.6 กม./ชม. หรือ Power Mode ให้ความรู้สึกแบบสปอร์ตมากขึ้น หรือ Eco Mode ขับประหยัดพลังงาน ทำให้วิ่งระยะทางไกลกว่าเดิม

มิติใหม่ยาวขึ้นเล็กน้อยเป็น 175.6 นิ้ว ความกว้าง 68.7 นิ้ว ความสูงคงเดิม 58.7 นิ้ว แต่ไลน์หลังคาเฉียงขึ้นด้านท้าย 3.9 นิ้ว ขับเน้นตัวถังรูปลิ่มเด่นชัด ดูปราดเปรียวเมื่อมองจากด้านข้างและเพิ่มเนื้อที่เหนือศีรษะให้ผู้โดยสารเบาะด้านหลัง ฐานล้อขนาดเดิม 106.3 นิ้ว
พรีอุสผลิตจากแพลตฟอร์มใหม่ที่มีการปรับปรุงด้านเสถียรภาพการทรงตัวและยึดเกาะถนนดีขึ้น ลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เพิ่มความแข็งแกร่งและความปลอดภัยต่อการชนดีขึ้น ใช้ล้ออัลลอย 15 นิ้ว คู่กับยางขนาด 195/65 มีออพชั่นล้ออัลลอย 17 นิ้ว และยางขนาด 215/45

อีกทั้งยังเสนอออพชั่นพิเศษสุดอย่างหลังคามูนรูฟพร้อมแผงโซลาร์เหนือเบาะด้านหลัง หลอดไฟ LED สำหรับไฟหน้า ไฟท้ายและไฟเบรก มีระบบช่วยจอด (Intelligent Parking Assist- IPA) เป็นส่วนหนึ่งในระบบความปลอดภัยที่ดีระดับแถวหน้าในโลก
โตโยต้าจะเผยราคาของพรีอุสใหม่ใกล้วันจำหน่ายในสหรัฐราวเดือนมิถุนายน
Credit : http://www.ecareasy.com/www/show_carnews.php?news_id=2659
ที่มา oknation
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น