รถต้นแบบแนวคิด สนุกๆซนๆ จากโตโยต้า


รถต้นแบบแนวคิด สนุกๆซนๆ จากโตโยต้า ปัจจุบันนี้หากให้เรานิยามบุคลิกภาพของโตโยต้า เราอาจจะนึกได้ถึงคำว่า “เชื่อถือได้” “ประหยัด” ฯลฯ แต่คำว่า “เร้าใจ” หรือ “สนุก”อาจจะเป็นคำที่หลาย ๆ คนไม่ได้นึกถึงเลยก็เป็นได้ และโตโยต้าเองก็รู้สึกถึงเรื่องนี้ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน
แต่เชื่อว่านับแต่บัดนี้ไปเราคงจะได้เห็นอะไร “สดใหม่และเร้าใจ” จากโตโยต้ามากขึ้นจากนโยบาย วากุ วากุ โดกิ โดกิ หรือ“หัวใจที่ตื่นเต้นไปกับสิ่งที่ท้าทาย” และการมาถึงของโทคุโอะ ฟุคุอิจิ มือเก๋าวัย 60 ปี ผู้มากไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และเข้ามากุมบังเหียนและวางนโยบายการออกแบบของโตโยต้าทั่วโลก ด้วยประสบการณ์ที่ได้จากการทำงานกับโตโยต้าในอเมริกาเหนือมายาวนาน

ทำให้วิสัยทัศน์ของเขาแตกต่างจากธรรมเนียมญี่ปุ่นแบบเดิม ๆ ไปมาก เห็นได้ชัดเจนจากรูปแบบการแต่งตัวและความกระฉับกระเฉงที่ดูหนุ่มกว่าวัยไม่บอกก็ไม่รู้ว่านี่คือคนวัยหกสิบ

นโยบายแรกของเขาคือการจัดทัพใหม่ โดยเขาอุปมาทีมออกแบบของโตโยต้าในอดีตว่าเป็นเหมือนสโมสรฟุตบอลอ่อนหัด ที่ทุก ๆ คนจ้องมองแต่ลูกฟุตบอลแต่ไม่มีแผนการเล่น จริงอยู่ว่าทุกคนขยันวิ่งก็เลยเอาตัวรอดพอได้ แต่เขาในฐานะโค้ชก็ขอจัดกลยุทธ์ใหม่โดยแบ่งให้ทีมออกแบบของโตโยต้าในแต่ละมุมโลกทำหน้าที่ต่างกัน ทีมใหญ่ของโตโยต้าที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นให้ทำหน้าที่เป็นเหมือน “ผู้รักษาประตู กองหลัง และกองกลาง” ทำหน้าที่จ่ายงานและดูแลคุณภาพการออกแบบไม่ให้ใครมาหักเหลี่ยมได้ ส่วนทีมของสำนัก “คาลตี้” ในแคลิฟอร์เนียและ ED2 ในฝรั่งเศสอันเป็นทีมที่อยู่ในบรรยากาศที่สร้างสรรค์ ก็จะให้ทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในบทบาท “กองหน้า” ส่วนสำนักเทคโน อาร์ตและคันโต ออโต้ เวิร์คส

ซึ่งเป็นบริษัทลูกของโตโยต้าที่ชำนาญด้านการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่นั้น ให้ทำหน้าที่เป็น “ปีก” เล่นลูกริมเส้น ป้อนลูกเจ๋ง ๆ ให้กองหน้าเข้าไปทำประตู และเขายังได้ปฏิวัติรูปแบบของคณะกรรมการพิจารณาแบบเสียใหม่ จากแต่เดิมที่ให้ผู้อาวุโสทั้งหลายเข้ามามีส่วนในการพิจารณาแบบ ก็ปรับใหม่ให้ผู้ที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการต้อง “อิน” กับเรื่องนั้นจริง ๆ อาทิ หากเป็นรถสปอร์ต ก็ต้องเป็นคนที่ชื่นชอบการขับรถแบบสปอร์ตจริง ๆ เพื่อให้ข้อมูลที่ได้กลับมานั้น “ตรงประเด็น” ไม่ใช่สิ่งที่มีรสชาติกลาง ๆ
เหมือนที่เป็นมา

ผลลัพธ์? สิ่งล่าสุดที่เห็นได้จากการปรับโครงสร้างองค์กรนี้ก็คือรถต้นแบบ “คาร์เม็ท” (น่าจะพ้องกับเสียง คาร์เมท ที่แปลได้ว่ารถ-เพื่อน) รถต้นแบบที่มีแนวคิดน่าสนใจในการเป็นรถที่ “ง่าย ๆ” แต่สนุกสนานสำหรับการสร้างความสัมพันธ์แบบพ่อแม่ลูกของครอบครัวขนาดเล็ก แต่ความเก๋ก็คือการที่เลือกเปิดตัวได้แปลก เพราะไม่ได้เปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ แต่กลับเปิดตัวในงานแสดง “ของเล่น” โตเกียว ทอย โชว์! ด้วยแนวคิดของรถคันนี้ก็คือรถยนต์แบบ “ง่าย ๆ”

ที่สมาชิกในครอบครัวสามารถเล่นได้ด้วยกัน สามารถถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถและประกอบได้ใหม่ให้เหมาะสมกับกิจกรรม ทั้งแบบแนวเก๋ ๆ

อย่างคาร์เม็ท โซร่า หรือแนวลุย ๆ ของคาร์เม็ท ไดชิ โดยสไตล์การออกแบบนั้นก็ได้แรงบันดาลใจมาจากยุคทศวรรษ 1950-1960 ยุคสมัยที่รถยนต์ยังเป็นสิ่งที่ไม่สลับซับซ้อน เรายังสามารถดูแลและซ่อมบำรุงรถได้ด้วยตัวเอง

แต่อีกจุดหนึ่งที่เป็นความเด่นของรถคันนี้ก็คือการเป็นรถ 3 ที่นั่ง ที่คนขับอยู่ในตำแหน่งกลาง แต่สามารถควบคุมได้จากที่นั่งหลังได้ เพราะรถคันนี้ถูกออกแบบให้สามารถใช้สอนให้เด็กหัดขับรถได้อีกด้วย!

เรียกได้ว่าแปลกใหม่และซุกซนกันตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์ สถานที่เปิดตัว ไปจนถึงผู้บริหารเลยก็ว่าได้ จนทำให้อยากจะรอดูจริง ๆว่าต่อไปเราจะได้เห็นอะไรสนุก ๆ จากค่าย
โตโยต้าอีกบ้างหนอ.

ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
ที่มา เดลินิวส์








ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน