จากความมุ่งมั่นเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและ การอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งยึดถือเป็นปรัชญาของโตโยต้าในการสร้างสรรค์และพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่ ล้ำสมัย ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบและความห่วงใยต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมโลก โดยการมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อผลิตรถยนต์ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ซึ่งไม่ได้พัฒนาเพียงแค่ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ แต่รวมถึงกระบวนการผลิตโดยการนำวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ มาเป็นวัตถุดิบเพื่อลดปริมาณของเสียและประหยัดพลังงาน ซึ่งถือเป็นความรับผิดชอบเพื่อสร้างสรรค์อนาคตที่ดีของโลกและมนุษยชาติ รถยนต์ โตโยต้าไฮบริดรุ่นแรก คือ โตโยต้า พริอุส เจเนอเรชั่น 1 ได้กำเนิดขึ้นครั้งแรกในโลกเมื่อปี พ.ศ. 2540 โดยคำว่า ′พริอุส′ นั้นเป็นคำมาจากภาษาละตินแปลว่า ′ผู้ที่ไปถึงก่อนใคร′
ในปี พ.ศ. 2552 ′โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด′ รถยนต์ไฮบริด รุ่นแรกได้ผลิตขึ้นในประเทศไทย และเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชีย โดยเป็นรถยนต์นั่งไฮบริดขนาดกลาง ยนตรกรรมอัจฉริยะที่เพียบพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล้ำสมัย สมรรถนะดีเยี่ยม ตอบสนองการขับขี่ได้เร้าใจ และที่สำคัญเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด ทั้งเป็นรถยนต์ที่ให้ความเงียบและให้ความรู้สึกสบายรื่นรมย์ตลอดการขับขี่
และในปีนี้โตโยต้าได้ผลิตรถยนต์ไฮบริดในประเทศไทยอีก 1 รุ่น คือ โตโยต้า พริอุส เจเนอเรชั่น 3 ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 3 ของโลกสำหรับการผลิตโตโยต้า พริอุส ยานยนต์ไฮบริดที่สมบูรณ์แบบด้วยรูปลักษณ์ภายนอกและภายในที่ล้ำสมัย อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า สร้างความสนุกสนานตลอดการขับขี่ในทุกเส้นทาง มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดมลพิษจากการปล่อยไอเสีย และการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไร้ซึ่งมลพิษทางเสียง
พริอุสมี 2 รุ่นให้ครอบครอง Top Grade และ Standard Grade มี 5 สีให้เลือก White Pearl (เฉพาะรุ่น Top Grade), Light Blue Mica Metallic, Silver Metallic, Black Mica และ Blackish Red Mica
โตโยต้า พริอุส ภายนอกโดดเด่นเกินใครในทุกมุมมอง รูปทรงแอโรไดนามิก จากสุดยอดของการออกแบบที่ล้ำสมัยตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้โตโยต้า พริอุสมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือค่า Cd (coefficient of drag) เพียง 0.25 ซึ่งมีส่วนช่วยให้มีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ไฟหน้าแบบ LED ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ให้ลำแสงที่สว่าง ชัดเจน ใช้งานได้ยาวนานและประหยัดพลังงาน ระบบทำความสะอาดไฟหน้าชัดเจนทุกการเดินทางด้วยหัวฉีดน้ำทำความสะอาดไฟหน้า แบบพับซ่อนเก็บได้
ไฟท้าย LED สไตล์สปอร์ต สว่าง ชัดเจน เพิ่มความปลอดภัยตลอดการเดินทาง ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว น้ำหนักเบา ลดแรงเสียดทาน พร้อมการออกแบบที่คำนึงถึงการหมุนวนของอากาศบริเวณซุ้มล้อ ซึ่งมีส่วนช่วยให้มีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง
ภายในล้ำหน้าเหนือชั้นในทุกสัมผัสเทคโนโลยี head-up display ปลอดภัยและล้ำสมัยด้วยการแสดงผลมาตรวัดความเร็วรถ และระดับการขับขี่แบบ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมบนกระจกบังลมด้านหน้าในระดับ ที่ผู้ขับสามารถมองเห็นได้โดยไม่ บดบังทัศนวิสัยและไม่ต้องละสายตาจากถนน จอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบออปติคอล (advanced multi-information display หรือ MID) แสดงค่าทุกการทำงานขณะขับขี่ โดยแบ่งการแสดงผลออกเป็น 3 โหมด
1.โหมดการทำงานของระบบไฮบริด (energy monitor)
2.โหมดแสดงผลการขับขี่แบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (hybrid system indicator)
3.โหมดแสดงผลอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง (consumption record) ปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยระบบสัมผัสที่สามารถแสดงภาพกราฟิกปุ่มควบคุมบริเวณพวง มาลัยบนจอ MID ได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นและควบคุมระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ และระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ ไร้สายแบบบลูทูทได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นในขณะขับขี่ ระบบเครื่องเสียง 6 CD พร้อมลำโพง 8 จุดที่ให้ความเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง รองรับไฟล์ MP3/WMA พร้อมช่องต่อ AUX
ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย (Bluetooth) เพื่อความปลอดภัยขณะขับขี่ ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ (smart entry) และระบบสตาร์ตอัจฉริยะ (push start) ให้ความสะดวกสบายโดยไม่ต้องใช้กุญแจในการเปิดประตูและ การสตาร์ตรถ
เบาะนั่งแบบพิเศษที่ปฏิวัติแนวคิดการออกแบบเพื่อความสบายสำหรับผู้โดยสาร ด้านหลังโดยการเพิ่มพื้นที่ระหว่างเบาะหน้าและเบาะหลัง พื้นที่เก็บของด้านหลัง กว้างขวางเพียงพอสำหรับถุงกอล์ฟ 3 ใบ
ระบบส่งกำลัง นำหน้าทุกเส้นทางอย่างท้าทาย ก้าวไปพร้อมพลังขับเคลื่อนแห่งอนาคต เครื่องยนต์ที่ผสานความล้ำหน้าแห่งเทคโนโลยี Atkinson Cycle และระบบควบคุมการหมุนเวียนไอเสีย EGR (Exhaust Gas Recirculation) ที่มีการติดตั้งระบบระบายความร้อนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมมลพิษจาก ไอเสีย พร้อมระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-i เพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ประหยัดคุ้มค่า
พริอุสใช้เครื่องยนต์ 2ZR-FXE/4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i ความจุกระบอกสูบ 1,797 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 99 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที มอเตอร์ไฟฟ้า (electric motor) ที่พัฒนาระบบเกียร์ทดกำลังให้มีขนาดเล็กลงและน้ำหนักเบายิ่งขึ้น แต่สามารถรองรับการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงขึ้นชนิดมอเตอร์ซิงโค รนัสแม่เหล็กถาวร
แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 650 โวลต์ กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ (82 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 207 นิวตัน-เมตร
เกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ (electronic gear shift) เทคโนโลยีแห่งการขับเคลื่อนที่รองรับทุกการสั่งงาน พร้อมระบบคันเกียร์ที่กลับคืนสู่ตำแหน่งกลางโดยอัตโนมัติทุกครั้งหลังการ เข้าเกียร์ เพิ่มความสะดวกในการเปลี่ยนเกียร์
เกียร์ทดกำลัง (reduction gear) เพื่อเพิ่มแรงบิดให้มอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมให้ความนุ่มนวลในจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ อุปกรณ์แยกกำลัง (power split device) ที่ผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า อย่างลงตัว เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (generator) ตอบสนองการเร่งโดยการเสริมพลังไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ขับเคลื่อน
หน่วยควบคุมไฟฟ้า (power control unit) ทำหน้าที่ควบคุมไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่และไฟฟ้ากระแสสลับจากมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้ทำงานได้อย่างเหมาะสม พร้อมช่วยขยายกำลังไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ได้สูงถึง 650 โวลต์
แบตเตอรี่ไฮบริด Ni-MH (nickel-metal hydride) ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าทำให้แบตเตอรี่ไฮบริดมีน้ำหนักเบาขึ้น ทนทานยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างดีเยี่ยม
รูปแบบการขับขี่ล้ำหน้าแห่งการขับขี่ที่ให้คุณสามารถเลือกได้ถึง 3 รูปแบบ
โหมดการขับขี่ทรงพลัง (PWR mode) ระบบจะผสานกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์อย่างเต็มที่ เพื่อตอบสนองการขับขี่อย่างทันใจ โหมดการขับขี่ประหยัดน้ำมัน (ECO mode) ระบบจะเลือกใช้กำลังในการขับเคลื่อนจากมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ให้เหมาะ สม โดยคำนึงถึงการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า โหมดการขับขี่เงียบสนิท (EV mode) ระบบจะใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ให้การขับขี่ที่เงียบสนิท เหมาะสำหรับการเดินทางในบริเวณที่ใช้ความเร็วต่ำ
ความปลอดภัย ทุกการเดินทางคือความอุ่นใจด้วยมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก ความปลอดภัยแบบป้องกัน (active safety)
สัญญาณไฟเบรกกะพริบเมื่อเบรกกะทันหัน (emergency stop lamps) เพิ่มความปลอดภัยเมื่อเกิดการเบรกกะทันหันด้วยสัญญาณไฟเบรกอัตโนมัติแจ้ง เตือนรถที่อยู่ด้านหลังทันที
ระบบควบคุมการทรงตัว (VSC-vehicle stability control) ที่ทำงานร่วมกับ EPS (electronic power steering) รักษาการทรงตัวของรถในทุกสภาพการขับขี่โดยการสั่งให้เครื่องยนต์ลดความเร็ว อัตโนมัติ และควบคุมแรงดันน้ำมันเบรกทั้ง 4 ล้อ อย่างอิสระเพื่อรักษาการทรงตัวของรถให้สมดุลที่สุด
ระบบกระจายแรงเบรก EBD (electronic brake-force distribution) ในทุก ๆ การเบรกระบบจะปรับแรงดันน้ำมันเบรกทั้ง 4 ล้อให้เหมาะสมกับน้ำหนักที่กดลงในแต่ละล้อเพื่อประสิทธิภาพการเบรกที่ดีขึ้น
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (TRC-traction control system) คอยควบคุมและป้องกันการลื่นไถลของล้อเมื่อมีการเหยียบ คันเร่งมากเกินไปขณะออกตัว หรือการเร่งความเร็วแบบกะทันหันบนถนนลื่น
ระบบป้องกันล้อล็อก (ABS-anti-lock braking system) สำหรับการเบรกแบบกะทันหันบนถนนที่เปียก ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถบังคับควบคุมทิศทางของรถได้ดีขึ้น
ความปลอดภัย แบบปกป้อง (passive safety)
ถุงลมเสริมความปลอดภัย 7 จุดรอบคัน เสริมความปลอดภัยโดยติดตั้งไว้รอบคัน (ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง/ด้านข้าง 2 ตำแหน่ง/ม่าน 2 ตำแหน่ง และเข่าคนขับ 1 ตำแหน่ง) ด้วย
หมอนพิงศีรษะคู่หน้าแบบช่วยลดแรงกระแทก (active headrest) เมื่อเกิดการชนจากด้านหลัง หมอนพิงศีรษะจะปรับองศาอัตโนมัติเพื่อรองรับสรีระบริเวณคอทันที ช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่กระดูกคอ
โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA ช่วยดูดซับแรงกระแทก เทคโนโลยีเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริเวณห้องโดยสารจากการชนทั้งด้านหน้าและ ด้านข้าง เพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับและกระจายแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่และผู้โดยสารอย่างมี ประสิทธิภาพ
สำหรับราคาค่าตัว รุ่น Top Grade สี White Pearl 1.27 ล้านบาท รุ่น Top Grade 1.26 และรุ่น Standard Grade 1.19 ล้านบาท
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
New TOYOTA 2012,TOYOTA Etios,Toyota Camry 2.0G,Toyota hybrid,Toyota Corolla Altis TRD Sportivo,Toyota NewYaris,New Toyota Prius,New TOYOTA 2013
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
รายการบล็อกของฉัน
-
-
Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว - Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว Honda อดรนทนไม่ไหวเมื่อเห็นยอดจองถล่มทลายของ Nissan March รถยนต์นั่งประหย...
-
All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส - All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส มาสด้าสร้างกระแสความเคลื่อนไหวในตลาดรถยนต์ครอบครัว หรือกลุ่ม D-Segment ระลอกใหม่เพื่อชะลดยอดขายคู่ปร...
-
'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ - 'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ แม้จะเลื่อนเปิดตัวระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต 'แบล็กเบอรี่เทน (BlackBerry 10)' ออกไป แต่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็กเบอ...
-
Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? - Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? Now that phones and tablets are practically as thin as their ports will allow, wireless c...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น