New TOYOTA 2012,TOYOTA Etios,Toyota Camry 2.0G,Toyota hybrid,Toyota Corolla Altis TRD Sportivo,Toyota NewYaris,New Toyota Prius,New TOYOTA 2013
ปลายปีหน้าลุ้น Toyota New Yaris โฉมใหม่
ปลายปีหน้าลุ้น Toyota New Yaris โฉมใหม่ ตอนแรกนึกว่าปี 2010 จะจบลงแบบไม่มีอะไรให้ติดตามต่อในช่วงปลายปี แต่สุดท้ายโตโยต้าทิ้งใบเด็ดสร้างกระแสก่อนรับปีใหม่ ด้วยการเผยโฉมเจนเนอเรชันที่ 3 ของซับคอมแพ็กต์ยอดนิยมอย่างยาริส/วิตซ์ออกมาแล้ว สดใหม่ในทุกรายละเอียด และพร้อมลุยตลาดญี่ปุ่นเป็นแห่งแรก ก่อนทยอยเปลี่ยนโฉมตามตลาดแห่งต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งก็รวมถึงเมืองไทย
ยาริสเป็นผลผลิตที่โตโยต้าเผยโฉมออกมาในปี 1999 โดยตอนแรกมุ่งเน้นเจาะตลาดรถเล็กในยุโรป ก่อนที่จะกลายเป็นรถยนต์รุ่นหลักในการเข้าทำตลาดหลายแห่งทั่วโลก รวมถึงเมืองไทยที่มีโอกาสสัมผัสกับยาริสกับรุ่นเจนเนอเรชันที่ 2 ส่วนรุ่นใหม่นี้เป็นสายพันธุ์ที่ 3 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ ในตลาดญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา
ตัวถังที่เผยโฉมมีแค่แบบเดียวคือแฮทช์แบ็ก 5 ประตู แต่เชื่อว่าตลาดยุโรปน่าจะมีทางเลือกแบบ 3 ประตูด้วย ส่วนเวอร์ชัน 4 ประตูที่บ้านเราขายด้วยชื่อวีออส คงจะต้องรออีกสักระยะ น่าจะเป็นช่วงกลาง หรือไม่ก็ปลายปี 2011 เพราะต้องรอดูท่าทีจากตลาดจีน
ในแง่ของมิติตัวถังคงความกะทรัดและความคล่องตัวด้วยตัวเลขความยาว 3,885 มิลลิเมตรในรุ่นปกติ แต่ถ้าเป็นรุ่นแต่งสปอร์ตรหัส RS จะยาวขึ้นมาเป็น 3,930 มิลลิเมตร ส่วนความกว้างอยู่ที่ 1,695 มิลลิเมตร ความสูง 1,500 และ 1,530 มิลลิเมตรสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และ 4 ล้อตามลำดับ ส่วนรหัสตัวถังคือ SP130
สัมผัสแรกกับรูปลักษณ์ภายนอกจะพบได้กับความเปลี่ยนแปลงในเชิงรูปลักษณ์ที่หันมาเน้นสันเหลี่ยมรอบคัน โดยเฉพาะแนวเส้นสันไหล่ด้านข้างของตัวรถที่เฉียบคมขึ้น ทำให้ดูแล้วมีความแข็งแกร่งและสปอร์ตขึ้น ขณะที่ภายในห้องโดยสาร การใช้ชุดมาตรวัดรอบเครื่องยนต์และความเร็วแบบวางไว้ตรงกลางของแผงหน้าปัด ซึ่งใช้มาโดยตลอดทั้ง 2 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนมาเป็นแบบปกติเหมือนกับรถยนต์ทั่วโลก โดยวางอยู่ด้านหลังพวงมาลัย
เครื่องยนต์ที่ขายในญี่ปุ่นมีแต่แบบเบนซิน แต่มีให้เลือก 3 แบบ คือ รหัส 1KR-FE แบบ 3 สูบ ทวินแคม 12 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-i 1,000 ซีซี รีดกำลังออกมาได้ 69 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 9.4 กก.-ม. ที่ 3,600 รอบ/นาที
ตามด้วยรหัส 1NR-FE 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว แบบ Dual VVT-i 1,300 ซีซี 95 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 121.3 กก.-ม. ที่12.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาทีสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และ 12.1 กก.-ม.ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ปิดท้ายด้วยรุ่นท็อปรหัส 1NZ-FE แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว VVT-i 1,500 ซีซี 109 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที ทุกรุ่นจับคู่กับเกียร์อัตโนมัตอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT
นอกจากนั้นรุ่น 1NR-FE ยังเพิ่มความพิเศษด้วยการติดตั้งระบบที่เรียกว่า Smart Stop ซึ่งเป็นการนำแนวคิดของการลดความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่สภาพแวดล้อม โดยจะทำการดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อจอดติดอยู่กับที่ อีกทั้งยังติดตั้งปุ่มเพื่อปลดการทำงานของระบบได้ด้วยหากผู้ขับบางคนอาจจะไม่อยากใช้ระบบนี้ ส่วนในแง่ความประหยัดแล้ว ในรุ่นที่ใช้ระบบนี้จะมีความประหยัดถึง 26.5 กิโลเมตร/ลิตรตามการทดสอบในโหมด 10-15 ของญี่ปุ่น ส่วนรุ่นธรรมดามีความสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยที่ 18-23 กิโลเมตร/ลิตร
สำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ติดตั้งในวิตซ์/ยาริสรุ่นนี้ เช่น ระบบควบคุมการทรงตัวและป้องกันการลื่นไถล หรือ VSC/TRC ไฟหน้าแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติเมื่อขับเข้าที่มืด เช่น อุโมงค์ ถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งมาครบครันทั้งคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย
บุกตลาดญี่ปุ่นแล้ว กับราคา 1,060,000-1,790,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 390,000-662,000 บาท ส่วนบ้านเราน่าจะต้องรออีกสักระยะ อย่างเร็วน่าจะเป็นช่วงปลายปี 2011
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
รายการบล็อกของฉัน
-
-
Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว - Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว Honda อดรนทนไม่ไหวเมื่อเห็นยอดจองถล่มทลายของ Nissan March รถยนต์นั่งประหย...
-
All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส - All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส มาสด้าสร้างกระแสความเคลื่อนไหวในตลาดรถยนต์ครอบครัว หรือกลุ่ม D-Segment ระลอกใหม่เพื่อชะลดยอดขายคู่ปร...
-
'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ - 'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ แม้จะเลื่อนเปิดตัวระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต 'แบล็กเบอรี่เทน (BlackBerry 10)' ออกไป แต่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็กเบอ...
-
Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? - Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? Now that phones and tablets are practically as thin as their ports will allow, wireless c...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น