Toyota Etios เตรียมลุยไทยในฐานะรถต้นทุนต่ำราคาถูก?! เจาะตลาดคนวัยทำงาน

Toyota Etios เตรียมลุยไทยในฐานะรถต้นทุนต่ำราคาถูก?! เจาะตลาดคนวัยทำงาน Toyota Motor Corp. เตรียมจำหน่ายรถต้นทุนต่ำในประเทศไทย โดยได้บรรจุโครงการนี้เข้าสู่แผนงานเดียวกับที่จะใช้ในประเทศจีน อินเดีย และบราซิล เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวจะกลายเป็น “21st Century Corolla” หรือ “โคโรลล่าแห่งศตวรรษที่ 21″ ตามที่นาย Yukitoshi Funo รองประธานบริหารของ Toyota ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Corolla ถือว่าเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกโดยเริ่มเข้าสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 1966 ในประเทศไทย Toyota ถือว่าเป็นผู้นำตลาด แต่ในประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างอินเดียและบราซิล Toyota ยังคงตามหลังคู่แข่งอยู่ การเพิ่มรุ่นรถยนต์ราคาถูก น่าจะช่วยให้เพิ่มยอดขายของบริษัทฯโดยรวมได้ โดยเฉพาะในประเทศจีน ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง Toyota มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 6.9% ในปีนี้(จากข้อมูลจนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา) ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง Volkswagen AG มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 13%

“Toyota ต้องการสร้างรถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการของคนวัยทำงาน” นาย Funo กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่กรุงโตเกียวต่างจาก Nissan March รถขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา แต่รถต้นทุนต่ำของ Toyota จะเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นชนชั้นกลางที่เริ่มมีกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศกำลัง พัฒนา

สำหรับรถต้นทุนต่ำอย่าง Toyota Etios ในประเทศอินเดียซึ่งเป็นประเทศแรกที่จะเริ่มจำหน่ายในเดือนธันวาคมนี้ มีการตั้งราคา Etios เวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ไว้ที่ 450,000 รูปีหรือประมาณ 10,070 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่เวอร์ชั่นซีดานแพงขึ้นไปอีก 80,000 รูปี หรือประมาณ 11,860 เหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม นาย Funo เปิดเผยว่าบริษัทฯไม่จำเป็นจะต้องทำการตัดราคาคู่แข่งเพื่อเพิ่มยอดขาย แต่บริษัทฯจะเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในเรื่องของคุณภาพและการบริการหลัง การขาย อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์ของนาย Ashvin Chotai กรรมการผู้จัดการบริษัท Intelligence Automotive Asia ที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เชื่อว่า Toyota กำลังประสบปัญหาของการตัดสินใจที่จะเลือกการเพิ่มยอดขายด้วยการขายรถเล็ก ราคาถูกกับการรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทฯเอาไว้
Toyota Etios. The best utility car in India // El mejor coche utilitario de India
นั่นอาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไม Toyota ถึงออกตัวช้าในรถเซกเมนท์นี้โดยปล่อยให้ Nissan ขาย March แบบเทน้ำเทท่า โดยมี Honda ตามมาติดๆด้วยการเตรียมเปิดตัวรถอีโคคาร์ในต้นปีหน้า
ที่มา Autospinn

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน