ค่ายยักษ์ “โตโยต้า” ก้าวหนีคู่แข่งไปอีกระดับ เดินหน้ารุกหนักรถไฮบริดในไทย หลังจากประสบความสำเร็จทำยอดขายทะลุ 2 ล้านคันทั่วโลก และประกาศนำรถไฮบริดแทรกร่วมกับรุ่นปกติทุกตลาดภายในปี 2010 โดยไทยเป็นฐานการผลิตและทำตลาดหลักในอาเซียน เมื่อขึ้นไลน์ประกอบ “โตโยต้า พริอุส” รถยนต์ไฮบริดเต็มรูปแบบ ล่าสุดเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดไทยภายในสิ้นปีนี้ เมื่อเรียกดีลเลอร์ทั่วประเทศประชุม 19 ตุลาคมนี้ เพื่อชี้แจงแผนการทำตลาด คาดว่าจะเปิดตัวทางการปลายตุลาคม หรือภายในพฤศจิกายนนี้ เปิดข้อมูลเบื้องต้นเคาะราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ส่งมอบรถต้นเดือนธันวาคมปีนี้ ยันไม่ส่งผลกระทบกับ “โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส” และ “โตโยต้า คัมรี่” เชื่อเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกัน โดยมุ่งจับคนรุ่นใหม่ทันสมัยและกล้าแตกต่างแม้จะโดมรสุมรีคอลรถกระหน่ำทั้งปี โตโยต้ายังเดินหน้ารุกตลาดไฮบริดอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศใช้โรงงานในประเทศฝรั่งเศส เป็นฐานผลิตรถไฮบริดขนาดเล็ก และยังประกาศความสำเร็จของรถไฮบริดโตโยต้า สามารถทำยอดขายบรรลุ 2 ล้านคันทั่วโลกไปแล้ว พร้อมกับประกาศแผนภายในปี 2020 จะส่งรถไฮบริดแทรกทำตลาดร่วมกับรถรุ่นปกติในทุกตลาดทั่วโลก
สำหรับประเทศไทยโตโยต้าได้มีการแนะนำรถไฮบริด แทรกทำตลาดร่วมกับรุ่นปกติอยู่ 1 โมเดล นั่นก็คือ “โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด” และนับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากเช่นกัน ในระยะเวลากว่าหนึ่งปีที่คัมรี่ไฮบริดเปิดตัวสู่ตลาดไทย มียอดขายไปแล้วกว่า 10,000 คัน
“โตโยต้าให้ความสำคัญกับรถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริด ซึ่งในไทยโตโยต้าได้ผลิตและทำตลาดรุ่นคัมรี่ไปแล้ว และเรากำลังวางแผนจะผลิต โตโยต้า พริอุส รถยนต์ไฮบริดโมเดลใหม่ในไทย เพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกอาเซียน โดยทุกอย่างจะชัดเจนภายในช่วงระยะเวลา 1 ปีนับจากนี้ไป”
นั่นเป็นคำกล่าวของ “เคียวอิจิ ทานาดะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด หรือทีเอ็มที(TMT) ในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชัดเจนรถยนต์ไฮบริดโตโยต้า พริอุส เจนเนอรชั่นที่ 3 จะขึ้นไลน์ผลิตและทำตลาดในประเทศไทยแน่นอน เหลือเพียงคำถามคาใจอย่างเดียวจะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้น?
เรื่องนี้ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้รายงานข่าวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า โตโยต้า พริอุส ใหม่ จะเริ่มถูกส่งทำตลาดในไทยช่วงปลายปีนี้ และจะเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป ซึ่งกระแสดังกล่าวล่าสุดมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อมีรายงานข่าวจากตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์โตโยต้าว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้จะมีการเรียกประชุมดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแผนการทำตลาดรถยนต์ไฮบริดโตโยต้า พริอุสในไทย
“ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้มีการเรียกผู้บริหารดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อประชุมชี้แจงเกี่ยวกับแผนการทำตลาดโตโยต้า พริอุสในไทย ช่วงวันที่ 19 ตุลาคที่จะถึงนี้ และหลังจากนั้นจึงจะเป็นการอบรมเซลส์ ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการน่าจะปลายเดือนตุลาคม หรือภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจากข้อมูลคร่าวๆ ทราบว่าจะมีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าล็อตแรกช่วงต้นเดือนธันวาคม และราคาของโตโยต้า พริอุส ไม่น่าจะเกิน 1.2 ล้านบาท”
รายงานข่าวจากตัวแทนจำหน่ายโตโยต้ายังระบุว่า ราคาของพริอุสไม่สูงมากนัก เนื่องจากได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสรรพสามิต และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์ชิ้นส่วนเพิ่มอีก 6 รายการ ส่วนราคาที่ใกล้เคียงกับโตโยต้า โคโรลล่า อัลติส และต่ำกว่าโตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อกัน เพราะผู้ที่ยังนิยมรถแบบอัลติส ส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนใจมาซื้อพริอุส หรือลูกค้าที่ซื้อคัมรี่ก็จะไม่ลงมาเล่นรถที่มีขนาดเล็กลงมาแน่นอน โดยกลุ่มลูกค้าโตโยต้า พริอุส จะเป็นคนรุ่นใหม่ทันสมัย ต้องการสิ่งที่แตกต่างมากกว่า
แน่นอนเรื่องนี้คงต้องพิสูจน์กัน เมื่อแนะนำสู่ตลาดไปแล้ว แต่ต้องยอมรับนับตั้งแต่ โตโยต้า พริอุส รุ่นแรกถูกเปิดตัวออกมาในปี 1997 สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เพราะว่าเป็นรถยนต์ไฮบริดแบบ Mass production รุ่นแรกของโลก โดยในช่วงแรกจำกัดตลาดอยู่แค่ในญี่ปุ่น ก่อนที่จะขยายตลาดออกสู่สหรัฐอเมริกาในปี 2000 และได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่นี่อย่างมาก ต่อมาจึงได้มีการเปิดตัวรุ่นที่ 2 ในปี 2004 พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของตัวถัง ซึ่งพริอุสถูกเปลี่ยนจากซีดาน 4 ประตูมาเป็นแฮทช์แบ็ก 5 ประตู ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับรถคอมแพ็กต์ และตัวระบบไฮบริดก็ได้รับการปรับปรุงให้มีสมรรถนะ ทั้งความแรงและความประหยัดน้ำมันดีขึ้น
สำหรับโตโยต้า พริอุส ที่ทำตลาดในปัจจุบัน เป็นเจนเนอเรชันที่ 3 เปิดตัวเมื่อต้นปี 2009 แต่ทำตลาดเต็มที่ในปี 2010 โดยตัวถังยังเหมือนเดิมเป็นแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่มีรูปทรงคล้ายเดิมอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมองจากทางด้านท้าย แต่ความจริงเป็นรุ่นเปลี่ยนโฉมใหม่หมดทั้งคัน พร้อมกับการออกแบบให้มีความเพรียวลม ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือ Cd เพียง 0.25 ตัวถังมีความยาว 4,460 มิลลิเมตร กว้าง 1,744 มิลลิเมตร สูง 1,490 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อเท่าเดิมที่ 2,700 มิลลิเมตร
ระบบไฮบริดแบบ Hybrid Synergy Drive หรือ HSD ตอบสนองความเร้าใจด้วยการขยับเครื่องยนต์สันดาปภายในจากเดิมแบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ที่มีความจุ 1500 ซีซี มาเป็น 1800 ซีซี 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร มีกำลังสูงสุด 80 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 21.1 กก.-ม. แต่เมื่อรวมการทำงานของทั้ง 2 ส่วนเข้าด้วยกัน ขุมพลังไฮบริดรุ่นนี้สามารถตอบสนองกำลังสูงสุดได้ 134 แรงม้า ใช้เวลา 9.8 วินาทีในการทำอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระบบส่งกำลังของพริอุส เป็นเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT สู่การขับเคลื่อนแบบล้อหน้า และมีระดับการปลดปล่อยไอเสียออกสู่อากาศตามมาตรฐาน SULEV หรือ Super Ultra Low Emission Vehicle โดยมีค่าความประหยัดน้ำมันเฉลี่ยที่ 20.3 กิโลเมตร/ลิตร สำหรับการขับแบบผสมจากการทดสอบของ EPA ซึ่งตัวเลขดีกว่า 2 เจนเนอเรชันที่ผ่านมา
พริอุสถือเป็นรถยนต์แบบไฮบิดเต็มรูปแบบ ที่เรียกกันว่า Fully Hybrid โดยในบางจังหวะสามารถขับเคลื่อนโดยอาศัยพลังจากเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็ได้ หรือว่าจะให้ทั้ง 2 อย่างทำงานร่วมกันก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการประมวลผลและการตัดสินใจของกล่องสมองกลที่ควบคุมการทำงาน
สำหรับรุ่นใหม่มีความเหนือชั้นกว่า เพราะโตโยต้าจัดการติดตั้งปุ่ม EV Drive Mode มาให้ สำหรับให้ลูกค้าเลือกขับเคลื่อนโดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเนื่องจากสามารถแล่นได้เฉพาะในช่วงความเร็วต่ำ และแล่นได้ไม่เกิน 1 ไมล์ หรือ 1.609 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับกระแสไฟฟ้าที่อยู่ในแบตเตอรี่
นอกจากนี้โตโยต้า พริอุส ยังมีโหมดอื่นให้เลือกใช้งาน เช่น Power Mode สำหรับรีดกำลังจากเครื่องยนต์ ด้วยการเพิ่มความไวในการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ตอบสนองได้ทันกับการกดคันเร่ง หรือ Eco Mode สำหรับเน้นความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง นับว่าเป็นการก้าวไปอีกขั้นของตลาดรถยนต์ในไทย ซึ่งหากเป็นไปตามรายงานข่าว ผู้บริโภคชาวไทยจะได้สัมผัสและได้ใช้งาน “โตโยต้า พริอุส” ก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน?!
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
New TOYOTA 2012,TOYOTA Etios,Toyota Camry 2.0G,Toyota hybrid,Toyota Corolla Altis TRD Sportivo,Toyota NewYaris,New Toyota Prius,New TOYOTA 2013
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
รายการบล็อกของฉัน
-
-
Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว - Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว Honda อดรนทนไม่ไหวเมื่อเห็นยอดจองถล่มทลายของ Nissan March รถยนต์นั่งประหย...
-
All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส - All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส มาสด้าสร้างกระแสความเคลื่อนไหวในตลาดรถยนต์ครอบครัว หรือกลุ่ม D-Segment ระลอกใหม่เพื่อชะลดยอดขายคู่ปร...
-
'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ - 'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ แม้จะเลื่อนเปิดตัวระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต 'แบล็กเบอรี่เทน (BlackBerry 10)' ออกไป แต่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็กเบอ...
-
Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? - Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? Now that phones and tablets are practically as thin as their ports will allow, wireless c...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น