
โตโยต้า วีออส ถูกระบุจากสื่อญี่ปุ่นว่า จะถูกนำมาพัฒนาเป็นรถต้นทุนต่ำ ราคาไม่เกิน 1 ล้านเยน ขณะที่ "เซอิ มาเอดะ" รองประธานกรรมการบริหาร TMAP โครงการเก๋งเล็กกำลังพัฒนาและศึกษาอยู่

เมื่อดูจากจุดนี้ช่องทางที่โตโยต้ายังจะไปได้อีก จึงอยู่ที่เก๋งขนาดเล็ก และรถพลังงานทางเลือกอย่างพวกไฮบริด ซึ่งชัดเจนว่าจะขึ้นไลน์ผลิต “โตโยต้า พรีอุส” ในไทย แต่จุดตัดสินสำคัญน่าจะเป็นรถเล็กมากกว่า และที่แน่ๆ โตโยต้ามีโครงการ “อีโคคาร์” รออยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องปรับแผนการทำงานใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว หรือไม่โตโยต้าก็จะมีโครงการใหม่ๆ ออกมาอีก จากล่าสุดที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับรถต้นทุนต่ำของโตโยต้า เพื่อทำตลาดในจีนและอาเซียนโผล่ออกมา
ทั้งนี้ รอยเตอร์ได้อ้างรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ชุนอิชิ ชิมบุน ประเทศญี่ปุ่นว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กำลังพัฒนารถยนต์ต้นทุนต่ำ เพื่อทำตลาดในจีนและภูมิภาคอาเซียน ด้วยราคาจำหน่ายไม่เกิน 1 ล้านเยน หรือประมาณ 370,000 บาท และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในปี 2555
โดยในรายงานข่าวระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะพัฒนารถต้นทุนต่ำโดยอ้างอิงจากพื้นฐานของรถเล็ก โตโยต้า วีออส และยาริส ซึ่งโตโยต้าตั้งเป้าหมายจะทำให้ต้นทุนการผลิตรถลดลง 30-40% ด้วยการจัดซื้อชิ้นส่วนภายในประเทศจีน และพร้อมกันนี้ ไดฮัทสุ มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือของโตโยต้า ได้กำลังพัฒนารถยนต์ขนาดเล็ก สำหรับทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนเช่นกัน และอาจจะมีวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้ ภายใต้แบรนด์โตโยต้าด้วย
จากการที่ทางโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธในรายงานข่าวนี้ แนวโน้มจึงมีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง เพราะโตโยต้ามีแผนรุกตลาดรถต้นทุนต่ำในตลาดเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นจีน บราซิล หรืออินเดีย ที่ได้มีการเผยโฉมรถต้นแบบ “โตโยต้า เอธิออส” (Toyota Etios)ไปแล้ว ซึ่งในบางรายงานข่าวถึงกับระบุว่า รถรุ่นนี้จะถูกนำมาพัฒนาเป็นอีโคคาร์ของไทย ขณะที่กำหนดการทำตลาดรถต้นทุนต่ำจากรายงานข่าวล่าสุด นับเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับโครงการรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ “อีโคคาร์” ของโตโยต้าในไทยเช่นกัน


“เซอิ มาเอดะ” รองประธานกรรมการบริหาร และหัวหน้าศูนย์เทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเซีย แปซิฟิก เอ็นจิเนียริง แอนด์ แมนูเฟคเจอริ่ง จำกัด หรือ TMAP ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ที่ดูแลการผลิตและพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย ตอบคำถามเรื่องดังกล่าวกับ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง”
และเมื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับ รถต้นทุนต่ำ หรือรถราคาประหยัด กับอีโคคาร์ จะเป็นโครงการเดียวกัน หรือเป็นอีกโมเดลของโตโยต้าในภูมิภาคนี้ มาเอดะบอกว่ากำลังศึกษาอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถตอบรายละเอียดได้
“ถ้าเป็นไปได้เราอยากให้อยู่ในคันเดียวกัน นั่นคือพัฒนารถยนต์ให้ได้ตามมาตรฐานอีโคคาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถเป็นเจ้าของรถคุณภาพมาตรฐานได้ง่าย”
ในส่วนของรายงานข่าว โตโยต้าอาจจะใช้รถยนต์ขนาดเล็กที่ไดฮัทสุ มอเตอร์ พัฒนาขึ้นมา ในการนำมาผลิตและทำตลาดในแบรนด์โตโยต้า และก่อนหน้านี้ก็มีการอ้างรถต้นทุนต่ำ "โตโยต้า เอธิออส" จะเป็นอีโคคาร์ในไทย เรื่องนี้มาเอดะบอกว่า แม้ไดฮัทสุจะเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า แต่ก็ทำงานแยกกันชัดเจน และโครงการรถเล็กโตโยต้ากำลังศึกษาและพัฒนาอยู่ จึงยังไม่สามารถชี้ชัด หรือสรุปลงไปได้จะเป็นอย่างไร
ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่า โตโยต้าไม่ได้เตรียมพัฒนารถใหม่รองรับโครงการอีโคคาร์ โดยเบื้องต้นโตโยต้าต้องการจะนำโตโยต้า วีออส และยาริส มาสวมเป็นอีโคคาร์ แต่ตามเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ กำหนดไว้นั่นไม่สามารถทำได้ โตโยต้าจึงต้องปรับแผนหันมาพัฒนารถใหม่ขึ้นมาอีก 1 รุ่น
ดังนั้น เมื่อโตโยต้าได้เปิดตัว รถต้นทุนต่ำ หรือรถราคาประหยัด “โตโยต้า เอธิออส” ทั้งแบบซีดานและแฮตช์แบ็กในงานออโต เอ็กซ์โป 2010 หรืองานนิวเดลี มอเตอร์โชว์ ที่ประเทศอินเดีย สื่อสำนักต่างๆ จึงเชื่อกันว่ารถรุ่นนี้จะถูกนำมาพัฒนาเป็นอีโคคาร์ในไทย แต่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เริ่มไม่แน่นอนแล้ว
อย่างไรก็ตาม จากการชี้แจงของมาเอดะ แม้จะยังไม่ชัดเจนถึงรายละเอียดของรถต้นทุนต่ำ และอีโคคาร์ แต่เมื่อพิจารณาดูจากคำอธิบายถึงแนวคิดของโตโยต้า รถขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่จะทำตลาดภูมิภาคนี้ในปี 2555 คงจะมีเพียงแค่โมเดลเดียว ซึ่งเป็นการรวมจุดเด่นของรถต้นทุนต่ำและอีโคคาร์มาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาจากโตโยต้า วีออส หรือร่วมพัฒนากับไดฮัทสุ หรือใช้พื้นฐานร่วมกับรุ่นเอธิออสก็ตาม
ปัญหาจึงอยู่ที่ว่าวิธีไหน? ที่จะทำให้อีโคคาร์ของโตโยต้า ถูกส่งลงทำตลาดได้เร็วภายในปี 2555 เพื่อยกระดับให้ไทยเป็นฐานการผลิตเก๋งระดับโลก ตามที่ประธานคนใหม่ “เคียวอิจิ ทานาดะ” วาดฝันไว้!
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น