เปิดแนวคิดเก๋งเล็ก “โตโยต้า” ยำรถต้นทุนต่ำบวกอีโคคาร์

เปิดแนวคิดเก๋งเล็ก “โตโยต้า” ยำรถต้นทุนต่ำบวกอีโคคาร์ สะพัด! โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เดินหน้าพัฒนารถต้นทุนต่ำบุกตลาดจีน และอาเซียน เพื่อทำตลาดในปี 2555 ด้วยราคาไม่เกิน 1 ล้านเยน (ประมาณ 370,000 บาท) ซึ่งใกล้เคียงกับการเปิดตัวอีโคคาร์ของโตโยต้าในไทย และเป็นช่วงที่โตโยต้า ประเทศไทย เตรียมผลักดันไทยเป็นฐานผลิตเก๋งระดับโลก งานนี้ “เซอิ มาเอดะ” ผู้บริหารระดับสูง TMAP ที่คุมการาผลิตและพัฒนารถใหม่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกแบ่งรับแบ่งสู้ และจะเป็นการพัฒนารถจาก “โตโยต้า วีออส-ยาริส” หรือรถต้นทุนต่ำ “โตโยต้า เอธิออส” จนกระทั่งจับมือบริษัทรถในเครือ “ไดฮัทสุ มอเตอร์” พัฒนาร่วมกันหรือไม่ ยังไม่สรุปและทำเคลย์โมเดลออกมาแต่อย่างใด เพราะอยู่ระหว่าการศึกษาอยู่ แต่ยอมแย้มแนวคิดเก๋งเล็กโมเดลใหม่ เป็นไปได้อยากรวมรถต้นทุนต่ำ กับอีโคคาร์ไว้ในคันเดียวกัน โดยการพัฒนารถยนต์ให้ได้ตามมาตรฐานอีโคคาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถเป็นเจ้าของรถคุณภาพมาตรฐานได้ง่าย
โตโยต้า วีออส ถูกระบุจากสื่อญี่ปุ่นว่า จะถูกนำมาพัฒนาเป็นรถต้นทุนต่ำ ราคาไม่เกิน 1 ล้านเยน ขณะที่ "เซอิ มาเอดะ" รองประธานกรรมการบริหาร TMAP โครงการเก๋งเล็กกำลังพัฒนาและศึกษาอยู่
การประกาศยกระดับให้ไทยเป็นฐานการผลิตเก๋ง เพื่อการส่งออกไปทั่วโลกเช่นเดียวกับปิกอัพ ของค่ายยักษ์ “โตโยต้า” นับเป็นร่องรอยบ่งชี้ให้เห็นอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะทิศทางก้าวต่อไปของโตโยต้าในอนาคต หลังจากได้ข้อสรุปแนวโน้มตลาดเก๋งในไทยจะขยายตัวอย่างมาก หลังจากได้มีการประเมินว่าสัดส่วนของเก๋งจะปรับเพิ่มเป็นมากกว่า 50% จากเดิมที่มีน้อยกว่าปิกอัพ และได้ขยับมาใกล้เคียงกันในปัจจุบัน นี่จึงน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โตโยต้าต้องปรับบทบาทใหม่ แต่การที่จะเป็นฐานส่งออกเก๋งไปทั่วโลก อันดับแรกตลาดในไทยย่อมจะต้องมีปริมาณมากพอเสียก่อน

เมื่อดูจากจุดนี้ช่องทางที่โตโยต้ายังจะไปได้อีก จึงอยู่ที่เก๋งขนาดเล็ก และรถพลังงานทางเลือกอย่างพวกไฮบริด ซึ่งชัดเจนว่าจะขึ้นไลน์ผลิต “โตโยต้า พรีอุส” ในไทย แต่จุดตัดสินสำคัญน่าจะเป็นรถเล็กมากกว่า และที่แน่ๆ โตโยต้ามีโครงการ “อีโคคาร์” รออยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะต้องปรับแผนการทำงานใหม่ให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว หรือไม่โตโยต้าก็จะมีโครงการใหม่ๆ ออกมาอีก จากล่าสุดที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับรถต้นทุนต่ำของโตโยต้า เพื่อทำตลาดในจีนและอาเซียนโผล่ออกมา

ทั้งนี้ รอยเตอร์ได้อ้างรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ชุนอิชิ ชิมบุน ประเทศญี่ปุ่นว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น กำลังพัฒนารถยนต์ต้นทุนต่ำ เพื่อทำตลาดในจีนและภูมิภาคอาเซียน ด้วยราคาจำหน่ายไม่เกิน 1 ล้านเยน หรือประมาณ 370,000 บาท และคาดว่าจะสามารถเปิดตัวได้ในปี 2555

โดยในรายงานข่าวระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป จะพัฒนารถต้นทุนต่ำโดยอ้างอิงจากพื้นฐานของรถเล็ก โตโยต้า วีออส และยาริส ซึ่งโตโยต้าตั้งเป้าหมายจะทำให้ต้นทุนการผลิตรถลดลง 30-40% ด้วยการจัดซื้อชิ้นส่วนภายในประเทศจีน และพร้อมกันนี้ ไดฮัทสุ มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในเครือของโตโยต้า ได้กำลังพัฒนารถยนต์ขนาดเล็ก สำหรับทำตลาดในภูมิภาคอาเซียนเช่นกัน และอาจจะมีวางจำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้ ภายใต้แบรนด์โตโยต้าด้วย

จากการที่ทางโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธในรายงานข่าวนี้ แนวโน้มจึงมีความเป็นไปได้อย่างยิ่ง เพราะโตโยต้ามีแผนรุกตลาดรถต้นทุนต่ำในตลาดเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นจีน บราซิล หรืออินเดีย ที่ได้มีการเผยโฉมรถต้นแบบ “โตโยต้า เอธิออส” (Toyota Etios)ไปแล้ว ซึ่งในบางรายงานข่าวถึงกับระบุว่า รถรุ่นนี้จะถูกนำมาพัฒนาเป็นอีโคคาร์ของไทย ขณะที่กำหนดการทำตลาดรถต้นทุนต่ำจากรายงานข่าวล่าสุด นับเป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับโครงการรถประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ “อีโคคาร์” ของโตโยต้าในไทยเช่นกัน
นอกจาก โตโยต้า วีออส และยาริส ก่อนหน้านี้ได้มีคาดว่ารถต้นทุนต่ำ "โตโยต้า เอธิออส" จะเป็นอีโคคาร์ในไทย
“ยังไม่มีการสรุปเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะอีโคคาร์กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา และศึกษาความต้องการของตลาดอยู่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มีการทำเคลย์โมเดลแต่อย่างใด”

“เซอิ มาเอดะ” รองประธานกรรมการบริหาร และหัวหน้าศูนย์เทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเซีย แปซิฟิก เอ็นจิเนียริง แอนด์ แมนูเฟคเจอริ่ง จำกัด หรือ TMAP ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ที่ดูแลการผลิตและพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ของโตโยต้าในภูมิภาคเอเชีย ตอบคำถามเรื่องดังกล่าวกับ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง”

และเมื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับ รถต้นทุนต่ำ หรือรถราคาประหยัด กับอีโคคาร์ จะเป็นโครงการเดียวกัน หรือเป็นอีกโมเดลของโตโยต้าในภูมิภาคนี้ มาเอดะบอกว่ากำลังศึกษาอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถตอบรายละเอียดได้

“ถ้าเป็นไปได้เราอยากให้อยู่ในคันเดียวกัน นั่นคือพัฒนารถยนต์ให้ได้ตามมาตรฐานอีโคคาร์ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามให้ต้นทุนการผลิตไม่สูงมากนัก เพื่อที่ผู้บริโภคจะสามารถเป็นเจ้าของรถคุณภาพมาตรฐานได้ง่าย”

ในส่วนของรายงานข่าว โตโยต้าอาจจะใช้รถยนต์ขนาดเล็กที่ไดฮัทสุ มอเตอร์ พัฒนาขึ้นมา ในการนำมาผลิตและทำตลาดในแบรนด์โตโยต้า และก่อนหน้านี้ก็มีการอ้างรถต้นทุนต่ำ "โตโยต้า เอธิออส" จะเป็นอีโคคาร์ในไทย เรื่องนี้มาเอดะบอกว่า แม้ไดฮัทสุจะเป็นบริษัทในเครือโตโยต้า แต่ก็ทำงานแยกกันชัดเจน และโครงการรถเล็กโตโยต้ากำลังศึกษาและพัฒนาอยู่ จึงยังไม่สามารถชี้ชัด หรือสรุปลงไปได้จะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่า โตโยต้าไม่ได้เตรียมพัฒนารถใหม่รองรับโครงการอีโคคาร์ โดยเบื้องต้นโตโยต้าต้องการจะนำโตโยต้า วีออส และยาริส มาสวมเป็นอีโคคาร์ แต่ตามเงื่อนไขที่ทางคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ กำหนดไว้นั่นไม่สามารถทำได้ โตโยต้าจึงต้องปรับแผนหันมาพัฒนารถใหม่ขึ้นมาอีก 1 รุ่น

ดังนั้น เมื่อโตโยต้าได้เปิดตัว รถต้นทุนต่ำ หรือรถราคาประหยัด “โตโยต้า เอธิออส” ทั้งแบบซีดานและแฮตช์แบ็กในงานออโต เอ็กซ์โป 2010 หรืองานนิวเดลี มอเตอร์โชว์ ที่ประเทศอินเดีย สื่อสำนักต่างๆ จึงเชื่อกันว่ารถรุ่นนี้จะถูกนำมาพัฒนาเป็นอีโคคาร์ในไทย แต่ผ่านมาจนถึงขณะนี้เริ่มไม่แน่นอนแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากการชี้แจงของมาเอดะ แม้จะยังไม่ชัดเจนถึงรายละเอียดของรถต้นทุนต่ำ และอีโคคาร์ แต่เมื่อพิจารณาดูจากคำอธิบายถึงแนวคิดของโตโยต้า รถขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่จะทำตลาดภูมิภาคนี้ในปี 2555 คงจะมีเพียงแค่โมเดลเดียว ซึ่งเป็นการรวมจุดเด่นของรถต้นทุนต่ำและอีโคคาร์มาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาจากโตโยต้า วีออส หรือร่วมพัฒนากับไดฮัทสุ หรือใช้พื้นฐานร่วมกับรุ่นเอธิออสก็ตาม

ปัญหาจึงอยู่ที่ว่าวิธีไหน? ที่จะทำให้อีโคคาร์ของโตโยต้า ถูกส่งลงทำตลาดได้เร็วภายในปี 2555 เพื่อยกระดับให้ไทยเป็นฐานการผลิตเก๋งระดับโลก ตามที่ประธานคนใหม่ “เคียวอิจิ ทานาดะ” วาดฝันไว้!

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน