
V ถือเป็นหนึ่งใน 2 ตัวถังที่โตโยต้าต้องการขยายไลน์ออกสู่ตลาดโดยใช้พริอุสเป็นพื้นฐานของการพัฒนา ซึ่งคำว่า V เป็นตัวย่อของคำว่า Versatility ที่บรรดานักขับที่รักความอเนกประสงค์ทราบกันดี เพราะมักจะถูกใช้ในการสื่อความหมายถึงรถยนต์แบบแวกอน หรือไม่ก็มินิแวน ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้จะเริ่มทำตลาดในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่กลางปี 2011 เป็นต้นไป

แน่นอนว่านี่คือการเพิ่มทางเลือกที่พัฒนาอยู่บนตัวถังและพื้นฐานของพริอุส ในรุ่น V ก็เลยแชร์รายละเอียดทางวิศวกรรมของตัวถังร่วมกับแฮทช์แบ็กที่ทำตลาดอยู่ โดยใช้ชิ้นส่วนตัวถังตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงประตูบานท้ายร่วมกัน
แต่โตโยต้าก็ไม่ได้เล่นง่ายๆ แค่นั้น เพราะนอกจากจะออกแบบตัวถังด้านท้ายให้มีความอเนกประสงค์ในสไตล์แวกอนแล้ว ในส่วนของแผงมาตรวัดและแผงหน้าปัดก็ออกแบบใหม่ แตกต่างจากพริอุสอย่างสิ้นเชิง สำหรับในส่วนของรูปทรงโดยรวมของตัวรถซึ่งมีส่วนต่ออัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยนั้น ทางพริอุส V สูญเสียความเพรียวลมของตัวถังเพียงเล็กน้อย เพราะค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือ Cd ของตัวรถลดลงมาอยู่ที่ 0.29 ขณะที่พื้นที่ใช้สอยของห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายขยับเพิ่มขึ้นจากรุ่นแฮทช์แบ็กอีกถึง 50% เลยทีเดียว

การขับเคลื่อนเป็นงานของระบบไฮบริดแบบ HSD-Hybrid Synergy Drive โดยยกชุดขุมพลังไฮบริดรหัส 2ZR-FXE แบบ 4 สูบเรียง 1,800 ซีซี VVT-I พร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ใช้อยู่ในพริอุสรุ่นธรรมดา แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงของตัวรถจากแฮทช์แบ็กมาเป็นแวกอน ตรงนี้ทางโตโยต้าไม่ได้บอกว่าจะมีการปรับในส่วนของกำลังขับเคลื่อนสูงสุดออกมาหรือไม่ เพราะจากเดิมระบบนี้ผลิตออกมาได้ 134 แรงม้า ก็ต้องรอดูสเปกที่แท้จริงของตัวรถกันต่อไป





ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น