โตโยต้า และโดราเดม่อน ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011ครั้งที่ 42

โตโยต้า และโดราเดม่อน ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011ครั้งที่ 42 “โตโยต้า-โดราเอมอน” และของวิเศษ เป็นการเปรียบเทียบโรงงานผลิตรถยนต์ของโตโยต้ากับโดราเอมอน สะท้อนถึงความช่วยเหลือในการหยิบยื่นของวิเศษให้กับเพื่อนในยามยากเสมอ
คำกล่าวเปิดบูธในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ของบอสใหญ่ค่ายยักษ์ อาคิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น โดยเน้นการขยายความแนวคิด Reborn และ “Fun to Drive, Again” หรือการเกิดใหม่เพื่อสนุกกับการขับขี่อีกครั้ง ตลอดจนประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ในด้านแผนการลงทุนหลังได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น
อาคิโอะ โตโยดะ สร้างขวัญและกำลังใจให้กับพนักงานและผู้ประสบชะตากรรมจากภัยธรรมชาติได้อย่างน่าประทับใจ
รูปแบบยนตรกรรมในอนาคต

โดยทายาทค่ายผู้ผลิตรถยนต์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก เริ่มต้นด้วยประโยคคำถามว่า คุณคิดว่ายนตรกรรมในอนาคตของโตโยต้าจะเป็นอย่างไร? ผมคิดว่าเราคงไม่ต้องมาโต้แย้งอยู่เพียงแค่ว่ายานยนต์ในอนาคตจะเป็นรถไฟฟ้าหรือรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดเท่านั้น สิ่งที่สำคัญกว่า คือ การตัดสินใจของลูกค้า ซึ่งก็ดูเหมือนว่าคงไม่ได้มีทางเลือกอยู่แค่เพียงทางเดียว ผมเชื่อว่าจะมียนตรกรรมหลากหลายรูปแบบ ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อมุ่งเน้นถึงประโยชน์การใช้งานสูงสุดตามลักษณะการใช้แต่ละรูปแบบ

รถยนต์คือความสนุก

ส่วนตัวแล้วผมรักในกลิ่นของน้ำมันเบนซินและเสียงของเครื่องยนต์ ซึ่งผมหวังว่ายานพาหนะในรูปแบบนี้จะไม่สูญหายไป และยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์จะสร้างฝันและแรงบันดาลใจให้กับคนทุกยุคทุกสมัย ผมคิดว่าถ้ามันไม่สนุก มันก็ไม่ใช่รถยนต์ ขณะเดียวกัน มีหลากหลายวิธีสำหรับการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ซึ่งความแตกต่างระหว่างรถยนต์กับยานพาหนะชนิดอื่น คือ อิสระของผู้ขับ ซึ่งคุณสามารถเลือกเส้นทางของคุณเองได้ว่าคุณอยากไปทางไหน อยากจะแวะพักตรงไหน หรืออีกนัยหนึ่ง รถยนต์ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ขับรู้สึกสนุกกับความอิสระ

เมื่อไรที่คุณคิดจะซื้อรถคันใหม่หรือเปลี่ยนแทนคันเก่า คุณคาดหวังทันทีว่าเมื่อตอนที่มือของคุณกุมพวงมาลัยและขับออกไปมันจะต้องให้ความตื่นเต้นแน่นอน ซึ่งผมเชื่อว่าต่อให้เทคโนโลยียานยนต์จะล้ำหน้าแค่ไหน ความรู้สึกเหล่านี้มันจะยังต้องคงไว้
แผนผังบูธโตโยต้าในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011

เกิดใหม่เพื่อสนุกกับการขับขี่

โตโยต้าได้สร้างวลี “Fun to Drive” ขึ้นในช่วงกลางยุค 80 (คำขวัญ “สนุกกับการขับขี่” โตโยต้าเคยใช้เป็นคำโฆษณาในประเทศญี่ปุ่นระหว่างปี 2527-2530) แต่ในปัจจุบันคนหนุ่มสาวมีความสนใจในรถยนต์น้อยลง เนื่องจากมีสิ่งอื่นที่น่าสนใจมากกว่า ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ ผมคิดว่านี้เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจมาก และด้วยเหตุนี้ ทำให้เรามุ่งมั่นที่จะผลิตรถยนต์ที่กระตุ้นความรู้สึก “Fun to Drive, Again” ขึ้นมาอีกครั้ง และนี้ถือเป็นการประกาศเจตนารมย์อันแน่วแน่ของโตโยต้า

ร่วมทุกข์-สุข สร้างอนาคตใหม่

ทุกท่านคงทราบดีว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ได้สร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประเทศญี่ปุ่นเพียงใด ซึ่งปัจจุบันยังคงมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบและต้องดำเนินชีวิตอยู่อย่างสิ้นหวัง และในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นเพิ่งจะเริ่มฟื้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ประเทศไทยก็มาประสบกับกับเหตุการณ์มหาอุทกภัยที่สร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก และเมื่อเร็วๆ นี้ ผมได้เดินทางไปประเทศไทย ท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าน้ำจะท่วมมากขึ้นอีกหรือไม่แต่ผมรู้สึกประทับใจมากเมื่อผมพบว่าไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไรคนไทยยังคงมีทัศนคติที่ดี

หลังจากทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ ผมได้ถามตัวเองว่าโตโยต้าสามารถทำอะไรได้บ้าง และผมก็มีคำตอบว่าเราจะร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกันกับผู้คนในท้องถิ่นนั้นๆ ในการร่วมสร้างอนาคตใหม่ ผ่านอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไปด้วยกัน
“โตโยต้า ฟัน-วีไอไอ” หนึ่งในดาวเด่นที่มาอวดโฉมในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011ครั้งที่ 42
“GT-86” พระเอกในบูธของโตโยต้าที่กลับมาเกิดใหม่เพื่อสนุกกับการขับขี่อย่างแท้จริง

ยืนยันไม่ย้ายการลงทุนจากไทย

โตโยต้าไม่มีความคิดที่จะถอนฐานการผลิตออกจาก Tohoku (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น) และประเทศไทย ในทางกลับกันเราหวังว่าสิ่งนี้จะเป็นแรงผลักดันในการทำงานร่วมกับคนในท้องถิ่นในการบูรณะและฟื้นฟู ซึ่งผมเชื่อว่ามันเป็นไปได้เพราะโตโยต้ามีความมั่นใจและเชื่อมั่นในศักยภาพของ ท้องถิ่น บุคลากรและเทคโนโลยี ที่ได้พัฒนาผ่านการผลิตรถยนต์ทั้งในประเทศญี่ปุ่น ประเทศไทย และ ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

“โตโยต้า-โดราเอมอน” และของวิเศษ

ในประเทศญี่ปุ่น เราได้นำ “โดราเอมอน” เข้ามาอยู่ในภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ของเรา เพราะโดราเอมอนจะใช้อุปกรณ์วิเศษที่ทันสมัยต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเพื่อนของเขาในยามที่เพื่อนประสบปัญหา ซึ่งผมเชื่อว่า โดราเอมอน ตัวจริงนั้นเปรียบเสมือนโรงงานผลิตของเรา ไม่ว่าเหตุการณ์ธรรมชาติจะท้าทายการผลิตแค่ไหน จะมีอุปสรรคให้ฝ่าฟันมากเท่าไร เราจะยังคงความเชื่อมั่นใน ศักยภาพการผลิต และการก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงทีละก้าว โดยคำนึงถึงสังคมภายใต้วิสัยทัศน์ยนตรกรรมแห่งอนาคต

สุดท้ายนี้ผมขอแรงสนับสนุนจากทุกท่านให้กับสโลแกนของเรา “Fun to Drive, Again” หรืออีกครั้งกับความสนุกในการขับขี่ และ “Never Give up” สำหรับการไม่เคยที่จะยอมแพ้
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน