"โตโยต้า"ทวงคืนเบอร์หนึ่งปิกอัพ อ้อนบริษัทแม่ขอเพิ่มสัดส่วนขายในประเทศ50%

โตโยต้าลั่นทวงแชมป์รถปิกอัพคืน หลังพลาดท่าเสียตำแหน่งให้คู่แข่ง ระบุชัดผลิตไม่ทันความต้องการ โหมส่ง "โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์" และ "โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์" ใหม่ ลุยตลาด เพิ่มกำลังผลิตโรงงานบ้านโพธิ์อีก 40% อ้อนบริษัทแม่ขอเพิ่มสัดส่วนการขายรองรับตลาดในไทยมากขึ้น คาด 3 เดือนยอดขายทะลุ 5 หมื่นคัน
นายเคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงตลาดรถปิกอัพขนาด 1 ตัน โดยรวมในช่วงที่ผ่านมาว่า หลังจากโตโยต้ามีปัญหาเรื่องการผลิตรถยนต์ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมานั้น บวกกับผลกระทบจากปัญหาคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 1-2 เดือนก่อน ทำให้ยอดขายโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ ลดลงไปพอสมควร และมียอดขายตามหลังอีซูซุอยู่กว่า 4,000 คัน

ล่าสุดบริษัทได้ตัดสินใจส่งรถยนต์ปิกอัพขนาด 1 ตัน ไฮลักซ์ วีโก้ใหม่ และรถปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวี โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ออกสู่ตลาด พร้อมทั้งมีการเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานบ้านโพธิ์อีก 40% หรือจะมี กำลังผลิตเป็น 25,000 คันต่อเดือน และเมื่อรวมกับกำลังการผลิตที่โรงงานสำโรง ก็จะทำให้โตโยต้ามีกำลังการผลิตรถรุ่นดังกล่าว 45,000 คันต่อเดือน เพื่อรองรับความต้องการของตลาดในประเทศและตลาดส่งออก

และจากความต้องการภายในประเทศที่มีจำนวนสูงขึ้น โตโยต้า ประเทศไทย ได้เจรจากับบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น เพื่อขอเพิ่มสัดส่วนการขายรถยนต์เป็น 50% สำหรับตลาดในประเทศ และอีก 50% รองรับตลาดส่งออก จากเดิมที่สัดส่วนอยู่ระหว่าง 45% เป็นการรองรับตลาดในประเทศ และ 55% เป็นการ ส่งออกไป 113 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป แต่ก็ยังคาดว่าอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งคาดว่าภายในปีหน้า หรือปี 2555 โตโยต้าจะต้องมีการพิจารณาเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตโรงงานบ้านโพธิ์อีก

ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงศึกษาและขออนุมัติจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ขณะที่โรงงานสำโรงนั้น วันนี้ต้องยอมรับว่าไม่สามารถขยายเพิ่มกำลังการผลิตได้ เนื่องจากปัจจุบันถือว่าเป็นโรงงานที่สามารถผลิตรถยนต์ได้เร็วที่สุดในโลกของโตโยต้า คือใช้เวลาที่ต่ำกว่า 60 วินาทีต่อรถยนต์ 1 คัน

"เราเชื่อว่าหลังจากปรับเพิ่มกำลังการผลิตวีโก้ครั้งนี้จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น และน่าจะทำให้เราก้าวกลับขึ้นไปเป็นผู้นำตลาดได้อย่างแน่นอน รวมทั้งตลาดรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ด้วย เพื่อเป็นการปูทางในการฉลองความสำเร็จโตโยต้า 50 ปีในปีหน้าด้วย" นายทานาดะกล่าว

ด้านนายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ และรถอเนกประสงค์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจนสามารถครองแชมป์ยอดขายอันดับ 1 ในประเทศ และส่งออก 5 ปีซ้อน เพื่อตอกย้ำความเป็นรถยอดนิยม จึงได้ให้ชื่อปิกอัพโตโยต้าใหม่ว่า "ไฮลักซ์ วีโก้ แชมป์" บริษัทมั่นใจว่าในช่วงการเปิดตัว 3 เดือนแรกจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 50,000 คัน และจะขึ้นครองความเป็นผู้นำได้อย่างแน่นอน

สำหรับโตโยต้า วีโก้ แชมป์ ราคา 487,000-988,000 บาท หรือปรับเพิ่มเฉลี่ยกว่า 10,000 บาท และโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่ ราคา 1,059,000-1,501,000 บาท โดยปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 20,000 บาท ซึ่งรถทั้งสองรุ่น จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 22-24 กรกฎาคมนี้ ที่โชว์รูมโตโยต้า 329 แห่งทั่วประเทศ และห้างสรรพสินค้า 5 แห่งใน กทม. อาทิ แฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา, ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต, เซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์-ปิ่นเกล้า และพระราม 2 และสิทธิพิเศษลูกค้าที่จองรถในช่วงเปิดตัว ลุ้นรางวัลทริปชมฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกที่ประเทศญี่ปุ่น 100 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 24 ล้านบาท
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน