
พิษสึนามิที่ญี่ปุ่นทำเอาตลาดรถยนต์ไทย ช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา สะดุดหัวทิ่มกันเลย เพราะกำลังการผลิตหลายค่ายรถของญี่ปุ่นลดลง 50-70% จากการที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนในญี่ปุ่นไม่สามารถผลิตได้ จนทำให้แทบจะไม่มีรถส่งมอบแก่ลูกค้า และยังส่งผลให้ค่ายรถชะลอการจัดกิจกรรมทางการตลาดไปด้วย ทั้งแคมเปญและกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตลอดจนการโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่างๆ จนทำให้บรรยากาศภาพรวมตลาดรถไทย ในช่วงไตรมาสสองเงียบเหงาลงทันที แต่ยังดีว่าค่ายรถและผู้ผลิตชิ้นส่วนพยายามเร่งฟื้นการผลิตอย่างเร่งด่วน ทำให้เดิมการผลิตจะชะลอไปจนถึงเดือนมิถุนายน สามารถกลับมาดำเนินงานได้เร็วๆ ขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยหลายค่ายได้เริ่มกลับค่อยๆ เพิ่มการผลิต จัดกิจกรรมการตลาด และเตรียมเปิดตัวรถใหม่กันบ้างแล้ว
ทั้งนี้ฝั่งค่าย “มาสด้า” ที่ประกาศกลับมาฟื้นการผลิตเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ในการเร่งจัดหาชิ้นส่วนให้กับไทย แม้จะประสบปัญหาการผลิตจากเหตุการณ์สึนามิเช่นผู้ผลิตรายอื่นๆ ก็ตาม โดยเฉพาะ “มาสด้า3” ที่เพิ่งเปิดตัวสู่ตลาดไทย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งรถโมเดลนี้เป็นรถที่ทั่วโลกให้การยอมรับสูงมาก เพราะนับแต่เปิดตัวเจนเนอเรชั่นแรก เมื่อเกือบ 8 ปีก่อน จนถึงปัจจุบันมียอดขายไปกว่า 3 ล้านคัน และในไทยร่วม 3 หมื่นคัน

“มาสด้า3 โฉมใหม่ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ที่เพิ่งแนะนำสู่ตลาดไทย ขณะนี้มียอดจองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ในช่วงที่ผ่านมาประสบปัญหาจากเหตุการณ์สึนามิ ทำให้การส่งมอบรถล่าช้าไปบ้าง แต่จากการเร่งฟื้นการผลิต จึงพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป ตามลำดับการจองก่อนและหลัง พร้อมเตรียมโหมกิจกรรมทางการตลาดทันที ด้วยการเปิดตัวแคมเปญสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรของมาสด้า3 ขนาด 2.0 ลิตรใหม่ ภายใต้สโลแกน ‘เปลี่ยน ... ทุกคำจำกัดความที่เคยมี (Create Your Own Definition)’ในเดือนเดียวกันด้วย” สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ขณะที่ “มิตซูบิชิ” ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิมากนัก ประกอบกับได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่เต็มที่ จึงสามารถดำเนินการผลิตรถตามแผนที่วางไว้ รวมถึงการจัดกิจกรรมการขาย และเปิดรับจองรถได้ตามปกติ ขณะที่การส่งมอบรถขึ้นอยู่ปริมาณสต็อกรถของผู้แทนจำหน่าย บางรุ่นจะส่งมอบได้ทันที หรือรอแค่เดือนเดียว แต่รุ่นที่ได้รับความนิยมมากอย่างปิกอัพไทรทัน ซีเอ็นจี หรือมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต อาจจะต้องรอ 2-3 เดือนตามปกติ
ในส่วนของรถใหม่มิตซูบิชิชิงเปิดเกมรุกก่อนใคร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แนะนำ มิตซูบิชิ สเปซ แวกอน รุ่นตกแต่งพิเศษ NAVI-Limited Edition โดยมาพร้อมระบบนำทาง (Navigator) พร้อมจอภาพ LED ระบบจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ความละเอียดคมชัดถึง 1.15 ล้านพิกเซล และระบบเชื่อมต่อแฮนด์ฟรีแบบไร้สาย (Blue tooth) ซึ่งเป็นรุ่นที่ผลิตจำนวนจำกัด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า มีทั้งในรุ่น GLS Limited ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 1,595,000 บาท ในขณะที่รุ่น GT ราคาอยู่ที่ 1,700,000 บาท และหากเป็นสีขาว “ไวท์เพิร์ล” ราคาเพิ่มอีก 15,000 บาท

แต่ก่อนที่ค่ายรถเหล่านี้จะเปิดตัวปิกอัพใหม่ “โตโยต้า” ที่กลายเป็นยักษ์หลับเมื่อกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ได้ฟื้นตื้นขึ้นมาเขย่าตลาดรถไทยแล้ว หลังจากโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้ประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหา ด้วยความร่วมมือและความพยายามจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน ในการฟื้นฟูกำลังการผลิต ทำให้สามารถจัดส่งชิ้นส่วนมาให้กับโตโยต้า ได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และทำให้โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสำโรง โรงงานเกตเวย์ และโรงงานบ้านโพธิ์ สามารถเริ่มทำการผลิตได้ในระดับปกติ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ทั้งนี้มีรายงานจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าระบุว่า ผลจากการฟื้นการผลิตเร็วกว่าที่ประเมินไว้เบื้องต้น ทำให้การส่งมอบรถโตโยต้ากับลูกค้า ที่เดิมบางรุ่นมีปัญหาอาจจะต้องรอนานถึงเดือนสิงหาคม แต่เมื่อโรงงานเริ่มกลับมาเพิ่มกรผลิต ทำให้ร่นระยะเวลาส่งมอบรถลูกค้าเร็วขึ้นด้วย รวมถึงแผนการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาด จากที่เคยประเมินอาจจะต้องเลื่อนแผนจากกำหนดเดิมออกไป เมื่อเกิดผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิแรกๆ แต่ล่าสุดได้รับแจ้งว่ายังคงเป็นปกติ

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้แจ้งคร่าวๆ กับผู้แทนจำหน่ายให้ทราบว่า ประมาณช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะมีการเปิดตัวปิกอัพโตโยต้า ไฮลักซ์ วีโก้ รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งถือว่าอยู่ในระยะเวลาเดิมที่กำหนดไว้ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้ และในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ โตโยต้าจะเรียกตัวแทนจำหน่ายไปอบรมข้อมูลเกี่ยวกับวีโก้ใหม่นี้ ส่วนราคาคาดว่าจะปรับเพิ่มประมาณ 5,000- 20,000 บาทแล้วแต่รุ่น” ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าระบุ
ในขณะที่ยักษ์ใหญ่โตโยต้ากำลังจะกลับมาเขย่าตลาด ค่าย “จีเอ็ม” ที่ทำตลาดรถในไทยภายใต้แบรนด์ “เชฟโรเลต” ชิงนำร่องรุกตลาดก่อน โดยเตรียมเปิดตัวรถอเนกประสงค์ “เชฟโรเลต แคปติวา” รุ่นไมเนอร์เชนจ์สู่ตลาดไทยช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ก่อนที่จะส่งไฮไลต์ของค่ายปิกอัพโฉมใหม่ “เชฟโรเลต โคโลราโด” มาสู้ศึกเดือดตลาดปิกอัพช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ตามที่ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้รายงานไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
(http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9540000063345)

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
1 ความคิดเห็น:
รออยู่นะวีโก้จ๋า
แสดงความคิดเห็น