แผน 10 ปีโตโยต้าเน้นตลาดรถเกิดใหม่

โตโยต้าเผยแผนดำเนินการระยะยาว 10 ปี ผละความสนใจจากตลาดสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของบริษัท มาสู่ตลาดรถยนต์เกิดใหม่ทั่วโลกเพื่อหวังกวาดยอดขายจากตลาดกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในอุตสาหกรรมยานยนต์ อีกทั้งโตโยต้ายังเตรียมปรับโครงสร้างบริหารด้วยการลดจำนวนรองประธานบริษัท และบอร์ดบริหารด้วย

จากการแถลงการณ์ของอากิโอ โตโยดะ ประธานของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน ภายใต้หัวข้อ "Global Vision 2020" นั้น ส่วนหนึ่งในแผนดำเนินการคือ การให้ความสำคัญกับตลาดรถยนต์เกิดใหม่ทั่วโลกทั้งอินเดีย, จีน, รัสเซีย และบราซิล โดยก่อนหน้านี้ โตโยต้าเพิ่งเปิดตัวรถยนต์ราคาประหยัดในอินเดียในชื่อ Etios ไปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้จะถูกดัดแปลงเพื่อส่งขายในตลาดจีน, ไทย และบราซิลด้วย
โตโยต้า ยาริส HSD CONCEPT


นอกจากนั้น ทางยูคิโตชิ ฟูโน่ รองประธานบริหารของโตโยต้ายังกล่าวอีกว่า Etios จะถูกวางบทบาทให้เป็น "21st Century Corolla" ซึ่งก็หมายถึงการเป็นรถยนต์ที่สามารถเข้าถึงทุกความต้องการของลูกค้า และจะเป็นรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดของโตโยต้า

ตลาดรถยนต์เกิดใหม่ถูกมองว่าเป็นจุดอ่อนของโตโยต้า ซึ่งขยับตัวในการชิงส่วนแบ่งทางการตลาดช้ากว่าคู่ปรับอย่างจีเอ็มและโฟล์คสวาเกน และอาจจะส่งผลระยะยาวในเรื่องของการครองบัลลังก์บริษัทรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุดของโลกของโตโยต้าได้ ดังนั้น ช่วงทศวรรษ 2010 โตโยต้าจะทุ่มเทความสนใจให้กับตลาดเหล่านี้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการรักษาระดับยอดขายในตลาดรถยนต์หลักๆ ส่วนอื่นของโลก

ในแง่ของการบริหาร มีการยืนยันว่า โตโยต้าจะปรับโครงสร้างของผู้บริหารให้มีความผอมเพรียวมากขึ้น ซึ่งการปรับลดจำนวนคณะกรรมการบอร์ดบริหารจะช่วยทำให้สามารถปรับสภาพและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของในอุตสาหกรรมรถยนต์โลกได้อย่างทันท่วงที โดยส่วนที่อยู่ในขั้นตอนของการปรับลด คือ รองประธานบริษัทจะลดลงจากเดิมอีก 2 ตำแหน่ง ส่วนกรรมการในบอร์ดบริหารยังไม่เปิดเผยว่าจะลดลงกี่อัตรา
พริอุส พลัส


สำหรับรถยนต์รุ่นอื่นๆ โตโยต้ายังมีการนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งระดับหรูผ่านทางแบรนด์เล็กซัส และรถยนต์ไฮบริดทั้งกับโตโยต้า ยาริส HSD ที่เพิ่งเปิดตัวต้นแบบในเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2011 และจะเริ่มขายปลายปีเดียวกัน รวมถึงการเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับพริอุส ซึ่งงานดีทรอยต์ และเจนีวา มอเตอร์โชว์ก็เปิดตัวเวอร์ชันอเนกประสงค์ที่เรียกว่า V และพลัสออกสู่ตลาด ขณะที่รถยนต์แฮทช์แบ็กที่ชื่อว่าพริอุส C จะมีขายปี 2012

มีการคาดกันว่า รถยนต์ไฮบริดอย่างพริอุสจะกลายเป็นโมเดลหลักของโตโยต้า โดยในสหรัฐอเมริกา พริอุสจะกลายเป็นโมเดลที่มียอดขายต่อปีมากกว่ารถยนต์อย่างคัมรี่ภายในสิ้นทศวรรษที่ 2010 อย่างแน่นอน ขณะที่ตลาดรถยนต์ไฮบริดแบบ Plug-in ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเจาะตลาด โดยจะมีการเปิดตัวออกสู่ตลาดแน่นอนในปีหน้า และในปี 2010 โตโยต้าเพิ่งทุ่มเงินก้อนโตในการซื้อหุ้นจำนวน 50 ล้านหุ้นของเทสล่า มอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อนำองค์ความรู้มาใช้ในการต่อยอดพัฒนารถยนต์พลังไฟฟ้าแบบต่างๆ ด้วย

ตามรายงานของเจฟฟรีย์ มาเคเรอวิซ วิศวกรของโตโยต้าที่ศูนย์เทคนิคในมิชิแกน ระบุว่า ตอนนี้โตโยต้ากำลังทุ่มเทพัฒนาแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ใช้พื้นฐานของลิเธียม-ไอออน และคาดว่าจะเป็นแบตเตอรี่ใหม่ที่เรียกว่า Magnesium-Sulfur ซึ่งเชื่อว่าน่าจะพร้อมใช้งานกับรถยนต์ได้ภายในปี 2020 อย่างแน่นอน

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน