Toyota iQ : เพิ่มความสดใหม่

Toyota iQ : เพิ่มความสดใหม่ หลังเปิดมิติใหม่ของการเดินทางด้วยยานยนต์ในแบบซูเปอร์มินิที่มีความยาวตัวถังเพียง 3 เมตรกับรุ่น iQ เมื่อปี 2008 ตอนนี้ โตโยต้าสร้างสีสันใหม่ให้กับมินิคาร์รุ่นนี้อีกครั้ง เปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ที่มีอัพเกรดหน้าตาให้ดูสวยสปอร์ตและทันสมัยขึ้น พร้อมกับปรับรายละเอียดภายในห้องโดยสารใหม่
iQ เป็นรถยนต์ที่โตโยต้าพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองชีวิตคนเมือง โดยเน้นการทำตลาดที่ญี่ปุ่นและยุโรปเป็นหลัก ด้วยเหตุผลที่สภาพเมืองใหญ่ๆ มีลักษณะคล้ายๆ กัน และมีความต้องการรถยนต์ขนาดเล็กที่ให้ความคล่องตัว ซอกซอนตามเส้นทางแคบๆ และหาที่จอดรถง่าย และตอนนั้น iQ สร้างปรากฎการณ์ใหม่ด้วยการเป็นรถยนต์แบบ 3+1 ที่นั่ง ซึ่งมีความยาวตัวถังไม่เกิน 3 เมตร พร้อมกับมีการติดตั้งถุงลมนิรภัยสำหรับป้องกันแรงกระแทกจากการชนทางด้านท้ายเอาไว้ที่เบาะหลังอีกด้วย
สำหรับการปรับโฉมในญี่ปุ่นเปิดตัวออกมาขายแล้ว ขณะที่ยุโรปจะมีการเผยโฉมเป็นครั้งแรกงาน “ปารีส มอเตอร์โชว์ 2010 “ ต้นเดือนตุลาคมนี้ โดยเวอร์ชัน JDM ที่ขายในญี่ปุ่น มีไฮไลต์การปรับโฉมอยู่ที่การเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ ซึ่งมีลวดลายที่ดูสวยสะดุตาขึ้น ไฟหน้าปรับปรุงใหม่มีแบบซีนอน โปรเจ๊กเตอร์ให้เลือกใช้ พร้อมกับล้อแม็กลายใหม่ ขณะที่รุ่นเครื่องยนต์ 1,300 ซีซี มีการเพิ่มเวอร์ชันสปอร์ตในชื่อ 130G MT ที่แต่งได้อย่างปราดเปรียวและสวยสะดุดตาขึ้น
มิติตัวถังยังใกล้เคียงกับรุ่นก่อนปรับโฉม มีความยาวอยู่ที่ 2,985 มิลลิเมตร กว้าง 1,680 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร และมีระยะฐานล้อ 2,000 มิลลิเมตร โดยน้ำหนักตัวรถอยู่ระหว่าง 890-950 กิโลกรัมขึ้นอยู่กับรุ่นเครื่องยนต์

นอกจากนั้นภายในห้องโดยสารยังมีการอัพเกรดใหม่ โดยเฉพาะส่วนของแผงมาตรวัดมีการออกแบบใหม่ให้ดูสวยสะดุดตาขึ้น เช่นเดียวกับปุ่มแอร์และหน้าจอแสดงผลบนแผงคอนโซลกลาง โดยที่เลย์เอาท์ในการวางเบาะนั่งยังเป็นแบบ 3+1 ที่นั่งเหมือนเดิม
เวอร์ชันที่ขายญี่ปุ่นยังมีเครื่องยนต์ ให้เลือก 2 รุ่นเหมือนเดิม เริ่มจากบล็อกเล็กรหัส 1KR-FE แบบ 3 สูบ ทวินแคม 12 วาล์ว 1,000 ซีซี VVT-i มีกำลังสูงสุด 68 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 9.2 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบต่อนาที ซึ่งในรุ่นนี้ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT เพียงอย่างเดียว
แต่ถ้าต้องการความเร้าอารมณ์เพิ่มขึ้น โตโยต้าก็นำเสนออีกทางเลือกด้วยเครื่องยนต์ในรหัส 1NR-FE แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว 1,300 ซีซี (ความจุกระบอกสูบจริงๆ 1,329 ซีซี) พร้อมระบบวาล์วแปรผันแบบ Dual VVT-i ให้กำลังสูงสุด 94 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 12.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบต่อนาที เลือกได้ว่าจะจับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติอัตราทดแปรปันต่อเนื่อง ส่วนระบบขับเคลื่อนมีแบบเดียว คือ ล้อหน้า

แน่นอนว่าด้วยตัวถังที่เล็กและน้ำหนักเบา และใช้เครื่องยนต์บล็อกเล็ก iQ ให้ความประหยัดน้ำมันอยู่แล้ว แต่เพื่อให้ประหยัดยิ่งขึ้นไปอีก โตโยต้ามีการติดตั้งระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติเวลาจอดนิ่งอยู่กับที่หรือที่เรียกว่า Smart Stop มาให้ด้วย และนั่นทำให้สามารถตอบสนองในด้านความประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับการช่วยลดการปล่อยก๊าซไอเสียขณะจอดเดินเบา โดยตัวเลขความประหยัดน้ำมันในรุ่น 130G MT มีค่าเฉลี่ยอยู่ระดับ 23.5 กิโลเมตรต่อลิตร

สำหรับราคาขายญี่ปุ่น ตั้งเอาไว้ที่ 1,500,000-1,730,000 เยน หรือ 550,000-640,000 บาท ส่วนในเมืองไทย ใครที่อยากขับคงต้องพึ่งบริการของผู้นำเข้ารายย่อยกันเอาเอง

ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน