โตโยต้าควงเทสล่าเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้า

โตโยต้าควงเทสล่าเปิดโรงงานผลิตรถไฟฟ้า โตโยต้า มอเตอร์ ผนึกกำลัง ร่วมเป็นพันธมิตรกับเทสลา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ร่วมลงทุนเพื่ออาศัยองค์ความรู้ทางด้านการผลิตรถยนต์ EV สำหรับต่อยอดการผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้าเป็นของตัวเอง พร้อมกับปัดฝุ่นโรงงานประกอบรถยนต์ NUMMI ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้กลับมาดำเนินงานอีกครั้งเพื่อเป็นไลน์ผลิตให้กับเทสล่าสำหรับรุ่นโมเดล เอสที่กำลังจะเริ่มขายในปี 2012

การประกาศความร่วมมือของ 2 ผู้ผลิตรถยนต์ครั้งนี้ได้รับแรงสนับสนุนจากทางมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในฐานะที่เป็นพื้นที่ตั้งของโรงงาน NUMMI หรือ New United Motor Manufacturing Inc. ซึ่งเป็นโรงงานของจีเอ็ม หรือเจนเนอรัล มอเตอร์สที่ทางโตโยต้าเข้าไปมีส่วนในการร่วมปรับปรุงไลน์ผลิตและเปิดทำการประกอบรถยนต์ที่ทั้ง 2 บริษัทร่วมพัฒนากันขึ้นมาเพื่อขายปี 1984 ก่อนที่เดือนมิถุนายน 2009 หลังการประกาศล้มละลายทางจีเอ็มจะถอนหุ้นออกจาก NUMMI พร้อมกับยุติโครงการพัฒนาร่วมกันกับโตโยต้า และสุดท้ายโรงงานก็ปิดการทำงานไปในต้นปี 2010 ก่อนที่ทางเทสลาจะปัดฝุ่นเปิดไลน์ผลิตอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถสร้างงานให้กับคนพื้นที่เมืองฟรีมอนต์ มลรัฐแคลิฟอร์เนียได้มากกว่า 1,000 คน

ทางโตโยต้าจะลงทุนด้วยการทุ่มเงินจำนวน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1,500 ล้านบาทสำหรับการซื้อหุ้นทั่วไปของทางเทสล่า แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าจำนวนหุ้นที่ทางโตโยต้าซื้อไปนั้นมีสัดส่วนเท่าไร พร้อมกับมีการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้า ซึ่งเทสล่าได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกตลาดรถยนต็พลังไฟฟ้าให้กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง และเชื่อว่าความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทจะทำให้ราคาของรถยนต์พลังไฟฟ้าในอนาคตถูกลงจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ตามหลักของ Economies of Scale โดยทางเทสล่าหวังที่จะอาศัยการรุกตลาดในเชิงพาณิชย์ของโตโยต้าเข้ามาช่วยลดต้นทุนในการผลิต เช่นเดียวกับศักยภาพในด้านเทคโนโลยีของโตโยต้าซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาการพัฒนารถยนต์พลังไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ทางด้านเอลอน มัสค์ ซีอีโอของเทสลากล่าวว่า ทางบริษัทจะต้องเตรียมเงินระดับ 200-300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 6,600-9,900 ล้านบาทเอาไว้สำหรับการปรับปรุงไลน์ผลิตของโรงงาน NUMMI โดยส่วนนี้จะมีการกู้เงินจากทางกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกาจำนวน 465 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 15,000 ล้านบาทมาใช้ในการทำงาน

อีกทั้งทางมลรัฐแคลิฟอร์เนียจะช่วยทางเทสลาประหยัดค่าใช้จ่ายจำนวน 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 660 ล้านบาทด้วยการยกเลิกภาษีขายในมลรัฐฯ ซึ่งจะทำให้เทสลามีเงินทุนเพิ่มขึ้นในการผลิตรถยนต์พลังไฟฟ้า ที่ทางมลรัฐแห่งนี้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

สำหรับรถยนต์ที่จะขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานแห่งนี้คือ รุ่นโมเดล เอสที่ทางเทสลานำต้นแบบออกเปิดตัวปี 2009 โดยจะมีการผลิตจำนวน 20,000 คันต่อปี และเริ่มขายปี 2012 อีกทั้งยังจะมีผลผลิตใหม่อีกรุ่นที่แชร์พื้นตัวถังร่วมกันตามออกมาขายในอนาคต

ส่วนราคาขายของโมเดล เอสหลังหักเงินช่วยเหลือจากทางภาครัฐแล้ว คาดว่าจะอยู่ในระดับไม่เกิน 50,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 1.6 ล้านบาทกับตัวถังแบบ 4 ประตูที่มีขนาดกลางกึ่งใหญ่ และถือว่าถูกกว่ารุ่นโรดสเตอร์ ซึ่งเป็นสปอร์ตเปิดประทุนเกือบเท่าตัว

ทางด้านโตโยต้าเอง ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงโปรเจ็กต์รถยนต์พลังไฟฟ้า โดยตอนนี้พวกเขาทุ่มเทความสนใจกับการผลิตรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก หรือ PHEV ออกสู่ตลาดในปีหน้าเป็นอันดับแรก ส่วนตลาดพลังไฟฟ้าหรือ EV คาดว่าน่าจะมีขายปี 2015 ในช่วงเวลาใกล้เคียงกับรถยนต์พลังไฟฟ้าที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell Vehicle

ที่มา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน