New Toyota Prius C/Aqua : ลดขนาดพริอุสเพื่อตลาดคนเมือง
นับจากการเปิดตัวพริอุส พลัส หรือพริอุส วี ที่มีการขยายตัวถังเพื่อทำให้พริอุสสามารถรองรับกับความต้องการในด้านความ อเนกประสงค์ที่มากขึ้น ดูเหมือนว่าโตโยต้ายังจะไม่หยุดในการพัฒนาและขยายทางเลือกใหม่ๆ ให้กับรถยนต์ไฮบริดรุ่นนี้ โดยล่าสุดเปลี่ยนแนวมาเจาะตลาดคนเมือง เอาใจนักขับที่ต้องการความประหยัดบนตัวถังที่กะทัดรัดด้วยรุ่นพริอุส ซี หรือใช้ชื่อว่า อะควอ เมื่อเป็นเวอร์ชันที่ขายในญี่ปุ่น
ความจริงแล้วโปรเจกต์นี้ไม่ใช่ของใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นแบบ ปัจจุบันทันด่วน เพราะก่อนที่คันจริงจะเปิดตัว ทางโตโยต้าได้มีการนำคันต้นแบบมาจัดแสดงชิมลางเพื่อหยั่งเชิงความรู้สึกของ ลูกค้ากันก่อน โดยต้นแบบของพริอุส ซีถูกเปิดตัวครั้งแรกในงานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ 2011 จากนั้นเมื่อถึงปลายปีเดียวกันก็เป็นรุ่นขายจริงในญี่ปุ่นโดยใช้ชื่ออะควอ และค่อยถึงเวอร์ชันตลาดโลกที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อเดียวกับต้นแบบ โดย C ที่ต่อท้ายมีความหมายถึง City หรือพริอุสที่มีขนาดตัวถังเล็กลงเพื่อรองรับกับการใช้งานในเมือง
จะว่าไปนอกจากชื่อกับการเป็นรถยนต์ไฮบริดแล้ว ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ระหว่างพริอุส ซี กับพริอุสรุ่นปกติน่าจะเรียกได้ว่าเหินห่างและไม่ได้เกี่ยวข้องกันโดยตรงเลย ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในเชิงการใช้ชิ้นส่วนตัวถังร่วมกัน หรือแม้แต่ขุมพลังไฮบริด ซึ่งก็เป็นคนละชุด
สำหรับพริอุส ซี ถือเป็นแฮทช์แบ็กแบบ 5 ประตูที่มีความยาวในระดับ 4,000 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,550 มิลลิเมตร สั้นกว่าพริอุส 150 มิลลิเมตร โดยงานออกแบบตัวถังถือว่าพลิกโฉมและใหม่จากพริอุส เจนเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งขายอยู่ในปัจจุบัน
ขณะที่ขุมพลังไฮบริดเป็นชุดใหม่ที่ยกเอาเครื่องยนต์เบนซินใน กลุ่ม 1500 ซีซี มาจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ใช่บล็อก 1800 ซีซี เหมือนกับในพริอุส และพริอุส วี โดยขุมพลังไฮบริดบล็อกนี้เป็นรหัส 1NZ-FXE ซึ่งนำเครื่องยนต์เบนซินในตระกูล NZ มาเป็นต้นกำลัง โดยเครื่องยนต์ 1500 ซีซี ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อม VVT-I มีกำลัง 74 แรงม้า ที่ 4,800 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.3 กก.-ม. ที่ 3,600 รอบ/นาที และจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 60 แรงม้า แต่ผลิตกำลังโดยรวมออกมาได้ 99 แรงม้า
โดยที่ชุดระบบไฮบริดทั้งระบบของพริอุส ซี มีน้ำหนักเบากว่าระบบที่ใช้อยู่ในพริอุสรุ่นฟาสแบ็คต์ถึง 40 กิโลกรัมเลยทีเดียว ซึ่งระบบไฮบริดชุดนี้น่าจะยกมาจากยาริส ไฮบริดที่จะเปิดตัวขายในยุโรปเดือนมีนาคมนี้
ในแง่ของความประหยัดน้ำมัน กับรุ่นอะควอที่ทดสอบโดยโตโยต้าตามโหมดใหม่อย่าง JC-08 ตัวรถตอบสนองความประหยัดน้ำมันได้ในระดับ 35.4 กิโลเมตร/ลิตร และเมื่อเปลี่ยนเป็นโหมดเก่าอย่าง 10-15 ตัวเลขจะอยู่ที่ 37-40 กิโลเมตร/ลิตรเลยทีเดียว
ในญี่ปุ่นเริ่มทำตลาด มาตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่วนสหรัฐอเมริกาจะเริ่มขายเดือนมีนาคมนี้ ก่อนทยอยเปิดตัวในตลาดแห่งอื่นๆ ทั่วโลก โดยราคาขายของพริอุส ซี อยู่ที่ 19,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 570,000 บาท
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
New TOYOTA 2012,TOYOTA Etios,Toyota Camry 2.0G,Toyota hybrid,Toyota Corolla Altis TRD Sportivo,Toyota NewYaris,New Toyota Prius,New TOYOTA 2013
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
รายการบล็อกของฉัน
-
-
Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว - Honda Eco Car เตรียมเปิดตัวต้นปีหน้า R&D คืบกว่า 90% เตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิตแล้ว Honda อดรนทนไม่ไหวเมื่อเห็นยอดจองถล่มทลายของ Nissan March รถยนต์นั่งประหย...
-
All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส - All New Mazda 6 / Atenza อุ่นเครื่องก่อนเจอกันที่ปารีส มาสด้าสร้างกระแสความเคลื่อนไหวในตลาดรถยนต์ครอบครัว หรือกลุ่ม D-Segment ระลอกใหม่เพื่อชะลดยอดขายคู่ปร...
-
'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ - 'BlackBerry 10 Jam' จัดในไทยปลายปีนี้ แม้จะเลื่อนเปิดตัวระบบปฏิบัติการแห่งอนาคต 'แบล็กเบอรี่เทน (BlackBerry 10)' ออกไป แต่ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบล็กเบอ...
-
Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? - Will Samsung's Galaxy S III come standard with wireless charging? Now that phones and tablets are practically as thin as their ports will allow, wireless c...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น