โตโยต้า ฟัน ทู ไดรฟ์ อะเกน ในโตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2011 ที่ประเทศญี่ปุ่น

โตโยต้า ฟัน ทู ไดรฟ์ อะเกน ในโตเกียว มอเตอร์ โชว์ 2011 ที่ประเทศญี่ปุ่น
"โตโยต้า" นำรถยนต์ต้นแบบรุ่นต่างๆ และรถรุ่นใหม่ ที่เตรียมเปิดขายในปี 2555 มาจัดแสดงในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 ภายใต้คอนเซปต์ "ฟัน ทู ไดรฟ์ อะเกน"

คุณคิดว่ายนตรกรรมในอนาคตของโตโยต้าจะเป็นอย่างไร? ผมคิดว่าเราคงไม่ต้องมาโต้แย้งอยู่เพียงแค่ว่ายานยนต์ในอนาคตจะเป็นรถไฟฟ้าหรือรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริดเท่านั้น สิ่งที่สำคัญกว่าคือการตัดสินใจของลูกค้า ซึ่งก็ดูเหมือนว่าคงไม่ได้มีทางเลือกอยู่แค่เพียงทางเดียว

นั่นเป็นคำกล่าวของ อากิโอะ โตโยดะกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ที่เกิดขึ้นในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 42 สำหรับปีนี้ทางโตโยต้า ประเทศไทย ได้เชิญสื่อมวลชนกว่า 40 ชีวิต เข้าร่วมสัมผัสความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับปีนี้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้นำรถยนต์ต้นแบบรุ่นต่าง ๆ และรถรุ่นใหม่ ที่เตรียมเปิดขายในปี 2555 ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของการจัดแสดงนวัตกรรมยานยนตร์ครั้งนี้ โดยมาพร้อมกับวลีเด็ด “ฟัน ทู ไดรฟ์ อะเกน” ที่จะกลับมากระตุ้นความรู้สึกให้ผู้คนอยากจะขับรถอีกครั้งเช่นเดียวกับยุคทศวรรษ 1980

สำหรับรถยนต์ที่นำมาโชว์ประกอบด้วย รถต้นแบบที่สื่อถึงนิยามของอนาคตที่เชื่อมต่อผู้คน ยานยนต์ และสังคมเข้าไว้ด้วยกัน รวมทั้งรถสปอร์ต ขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดเล็กที่ตอกย้ำถึงความสนุกสนานในการขับขี่ นอกจากนี้ยังมีรถอีโคคาร์แห่งอนาคตอันแสนประหยัด โดยรถที่เป็นไฮไลต์ คือโตโยต้า ฟัน-วี รถต้นแบบสุดไฮเทค ที่สามารถเชื่อมต่อระบบการสื่อสารของโลกได้อย่างเหลือเชื่อ

86 รถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลัง ขนาดเล็กที่โตโยต้าร่วมกับซูบารุพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างดี รถ 86 ประกอบไปด้วยเครื่องยนต์ D-4S แบบกระบอกสูบแนวราบทำงานตรงข้ามกัน (Horizontally Opposed) เครื่องแรกของโลก ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างเทคโนโลยีเครื่องยนต์ของรถซูบารุกับเทคโนโลยีหัวฉีดแบบฉีดตรงของโตโยต้า เป็นรถสปอร์ต ขนาดเล็กที่มีน้ำหนักเบา จุดศูนย์ถ่วงต่ำ เกาะถนนเป็นเลิศ

พริอุส ปลั๊กอิน ไฮบริด ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ผสมผสานคุณลักษณะของรถยนต์ไฟฟ้าขนานแท้ กับรถยนต์ไฮบริดที่ใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง โดยติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนศักยภาพสูงรุ่นใหม่ที่สามารถชาร์จไฟบ้านได้โดยตรง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 57 กม./ลิตร คาดว่ารถยนต์รุ่นนี้จะเป็นอีโคคาร์ชั้นนำแห่งอนาคตแน่นอน โดยเริ่มขายจริงช่วงต้นปี 2555

เอฟซีวี-อาร์ รถซีดานต้นแบบแห่งอนาคตที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิง โดยใช้แหล่งพลังงานจากไฮโดรเจน ซึ่งถือเป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด ทั้งยังง่ายต่อการจัดเก็บและขนย้าย แท่งเซลล์เชื้อเพลิงประกอบด้วยถังใส่ไฮโดรเจนแรงดันสูง 70 เมกะปาสคาล สามารถวิ่งได้ 700 กม. หรือมากกว่านั้น แหล่งข่าวแจ้งว่ารถรุ่นนี้จะเปิดตัวในปี 2558

เอฟที-อีวี 3 นวัตกรรมยานยนต์อีโคคาร์พลังงานไฟฟ้าที่ปราศจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างสิ้นเชิง ขนาดกะทัดรัด ตัวถังมีน้ำหนักเบาเหมาะกับการเดินทางระยะสั้น ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมอิออน เมื่อชาร์จเต็มสามารถวิ่งได้ถึง 105 กม. ซึ่งโตโยต้าตั้งใจจะปล่อยสู่ตลาดในปี 2555

อะควา ยานพาหนะขนาดกะทัดรัดราคาปานกลางที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองผู้พิสมัยรถยนต์ไฮบริด โดยผสมผสานคุณลักษณะของรถคอมแพ็กกับรถไฮบริด เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 35.4 กม./ลิตร

นอกจากร่วมชมรถในฝันแล้ว โตโยต้ายังนำสื่อมวลชนร่วมสัมผัสการขับขี่อย่างปลอดภัยที่ศูนย์อบรมของโมบิลิตัส ซึ่งอยู่ในบริเวณสนามฟูจิสปีดเวย์ปิดท้ายการเดินทางครั้งนี้.

พานิช บัณฑราภิวัตน์
ที่มาเดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน