โตโยต้าพริอุส ไฮบริดน้องใหม่

ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ประกาศใช้โรงงานเกตเวย์ ในประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฮบริด โตโยต้า พริอุส รุ่นที่ 3 ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้วิศวกรของโตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย และบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง ได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาและทดสอบคุณภาพของพริอุสให้เหมาะสมกับประเทศไทยอย่างละเอียดถี่ถ้วน ในทุกสภาพการใช้งาน ทุกสภาพอากาศ และทุกสภาพภูมิประเทศ เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความมั่นใจสูงสุด

สำหรับ โตโยต้า พริอุส นั้นใช้เครื่องยนต์ขนาด 1,800 ซีซี ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด ซินเนอยี ไดร์ฟ แอทคินสัน ระบบไฮบริดของโตโยต้าพริอุสคือ การ ผสาน 2 พลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันและมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยทั้ง 2 ระบบจะทำงานผสมผสานกันตลอดเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการทำงานของระบบไฮบริดขณะออกตัว รถยนต์จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว โดยอาศัยพลังงานไฟฟ้าที่สะสมไว้ในแบตเตอรี่

ขณะขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ รถจะขับเคลื่อนโดยอาศัยการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานประสานกันอย่างลงตัว ส่วนพลังงานส่วนเกินที่ไม่ได้ใช้จะถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าและเก็บสะสมไว้ในแบตเตอรี่ เมื่อเร่งความเร็ว รถจะขับเคลื่อนด้วย ทั้ง 2 ระบบเบื้องต้นช่วยให้ได้อัตราเร่งสูงสุด

เมื่อลดความเร็วและเบรก เครื่องยนต์จะหยุดทำงาน แล้วมอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เกิดจากการลดความเร็วหรือเบรกมาเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เมื่อทำการจอดรถหรือเบรก มอเตอร์ไฟฟ้าจะช่วยประคองให้รถจอดได้อย่างนุ่มนวล

ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกก็น่าสนใจไม่ใช่น้อย โตโยต้าเคาะราคาโดยประมาณไว้ที่ 1.3 ล้านบาท จองได้ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปต้นเดือน ธ.ค.นี้ ได้รถมาขับโก้ ๆ ก็ประมาณกุมภาพันธ์ 54 โน่น.

เนตรนภางค์ บุญนายืน
ที่มา dailynews

Toyota อังกฤษเปิดตัว Prius รุ่นพิเศษ ฉลองครบรอบ 10 ปีทำตลาดในเมืองผู้ดี

Toyota เพิ่งประกาศเตรียมผลิตและทำตลาด Prius รถไฮบริดเจนเนอเรชั่นที่ 3 ในประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ที่ฝั่งอังกฤษ Toyota ได้ประกาศเปิดตัว Prius เวอร์ชั่นพิเศษเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 10 ปีของการทำตลาด Prius ในประเทศอังกฤษ โดยรถไฮบริดรุ่นพิเศษนี้จะถูกผลิตออกมาจำหน่ายเพียง 1,000 คันเท่านั้นโดยมี 2 สีให้เลือกคือ สีขาวมุกและสีดำ Astral Black โดยมีราคาขายอยู่ที่ 26,150 ปอนด์ โดย Toyota จะเริ่มทำการส่งมอบให้กับลูกค้าได้ในช่วงฤดูหนาวนี้
ความพิเศษของเวอร์ชั่นพิเศษนี้ก็คือ สเกิร์ตรอบคัน ล้ออัลลอยสีเข้มขอบ 17 นิ้ว กระจกข้างด้านหลังติดฟิล์มดำ ภายในหุ้มด้วยวัสดุหนังสีดำพร้อมโลโก้ครบรอบ 10 ปี โดยรุ่น T Spirit ซึ่งเป็นรุ่นท็อปจะมีระบบนำทางผ่านดาวเทียมพร้อมฮาร์ดดิสก์และพื้นที่จัดเก็บข้อมูลเสียง กล้องมองหลังพร้อมจอมอนิเตอร์ ระบบต่อเชื่อมบลูทูธ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบ cruise control ระบบ smart entry & start ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ และจอแสดงผลเหนือศีรษะ

ที่มา: Toyota,autospinn

Toyota พร้อมผลิตและจำหน่าย Prius เจนเนอเรชั่นที่ 3 ในไทย เริ่มเดินเครื่องพฤศจิกายนนี้

มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงข่าวถึงความพร้อมสำหรับการผลิตและจำหน่าย ”โตโยต้า พริอุส” ในประเทศไทย เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2553 ที่ ห้องคริสตัล ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี

เมื่อปี พ.ศ.2508 ก่อนที่ประชาคมโลกจะให้ความสนใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเหมือนเช่นปัจจุบันนั้น โตโยต้าได้เริ่มพัฒนาระบบไฮบริด และเป็นระยะเวลากว่า 30 ปีในการทุ่มเทวิจัยพัฒนา จนกระทั่งปี พ.ศ. 2540 โตโยต้าจึงได้ผลิตรถยนต์ไฮบริดออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์เป็นรุ่นแรกของโลก จากนั้นในปี พ.ศ. 2546 โตโยต้า พริอุส รุ่นที่ 2 ที่มาพร้อมเทคโนโลยี ไฮบริด ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ได้ถูกแนะนำเข้าสู่ตลาด ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าทั่วโลกเป็นอย่างดี และในปี พ.ศ.2552 โตโยต้า พริอุส เจนเนอเรชั่นที่ 3 ได้รับการแนะนำอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นและได้รับการตอบรับ เป็นอย่างดี
7 รางวัลเกียรติยศ สำหรับ โตโยต้า พริอุส
- ปี 1997-98 รางวัล Car of the year ประเทศญี่ปุ่น
- ปี 1999 รางวัล ECO-Mission’99 North America
- ปี 2004 รางวัล Motor Trend Car of the Year

รางวัล Car of the year ของทวีปอเมริกาเหนือ
- ปี 2005 รางวัล Car of the year ของทวีปยุโรป
- ปี 2006 Winner of ECO Challenge
- ปี 2008 รางวัล JD Power ”Most Dependable Compact Car”

ยอดขาย โตโยต้า พริอุส ทั่วโลก
- เจนเนอเรชั่นที่ 1 120,000 คัน
- เจนเนอเรชั่นที่ 2 1,180,000 คัน
- เจนเนอเรชั่นที่ 3 710,000 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2553)

มร.เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ”โตโยต้า มีพันธกิจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่พร้อมไปด้วยเทคโนโลยีและการออกแบบที่ทัน สมัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนถึงปรัชญาของโตโยต้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้แนะนำ คัมรี ไฮบริด เป็นครั้งแรกในทวีปเอเชียและประเทศไทย ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างอบอุ่น โดยจะมียอดขายบรรลุ 10,000 คัน ภายในเดือนนี้ และเราพร้อมที่จะแนะนำรถยนต์ไฮบริด อีกรุ่นหนึ่ง นั่นคือ พริอุส กับลูกค้าชาวไทย และประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ที่จะทำการผลิตพริอุส ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้”
”พริอุสนั้น เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย หลังจากใช้เวลาในการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฮบริดมาเป็นเวลากว่า 30 ปี และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั่วโลก โดยมีจำหน่ายใน 70 ประเทศทั่วโลก มียอดขายสะสมกว่า 2 ล้านคัน สำหรับรถยนต์ พริอุส รุ่นนี้ เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 โดยเริ่มแนะนำสู่ตลาดเมื่อเดือน พฤษภาคม ปี 2009 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ด้วยยอดจองในช่วง 2 เดือนแรก กว่า 100,000 คัน และจนถึงขณะนี้ พริอุส เจนเนอเรชั่นที่ 3 นี้ มียอดจำหน่ายสะสมทั่วโลกกว่า 710,000 คัน ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวของ พริอุส สามารถยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า โตโยต้า พริอุส เป็นยนตรกรรมที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นล้ำสมัย เทคโนโลยีที่ล้ำหน้า สมรรถนะในการขับขี่ที่สนุกสนาน ตลอดจนคุณภาพ ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากลูกค้าทั่วโลก และผมมั่นใจว่า ลูกค้าชาวไทย ก็รอคอยการมาของ พริอุส เช่นกัน”

มร. ทานาดะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ”โตโยต้า พริอุส เจเนเรชั่นที่ 3 นี้จะทำการผลิตที่โรงงานโตโยต้า เกตเวย์ และสิ่งสำคัญที่สุด คือ วิศวกรของเรา และ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ได้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาและทดสอบคุณภาพของพริอุสให้เหมาะสมกับประเทศไทย อย่างละเอียดถี่ถ้วน ในทุกสภาพการใช้งาน ทุกสภาพอากาศ และทุกสภาพภูมิประเทศ เพื่อความมั่นใจสูงสุด ผมเชื่อมั่นว่า พริอุส ที่จะแนะนำสู่ตลาดในครั้งนี้ จะมีความสมบูรณ์ และเหมาะสมกับตลาดเมืองไทยมากที่สุด”

”พริอุสนั้น ขับเคลื่อนด้วยระบบ Hybrid Synergy Drive โดยใช้เครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบ Atkinson ขนาด 1,800 ซีซี ให้สมรรถนะการขับขี่ที่สนุกสนาน ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผมถือโอกาสนี้ขอบคุณภาครัฐที่เล็งเห็นความสำคัญของรถยนต์ประเภทนี้ โดยให้การสนับสนุน ทั้งภาษีสรรพสามิต และภาษีนำเข้าชิ้นส่วนสำคัญของระบบไฮบริด ทั้งนี้ การสนับสนุนดังกล่าวเป็นผลดีต่อราคาของพริอุส ทำให้ลูกค้าชาวไทยมีโอกาสได้ใช้รถยนต์พริอุส ในราคาประมาณ 1 ล้าน 3 แสนบาท ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน และจะเปิดตัวต่อสาธารณชนในงาน ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์ เอ็กซ์โปที่จะถึงนี้” มร.ทานาดะ กล่าวในที่สุด

ที่มา: Toyota , autospinn

โตโยต้า"พริอุส ไฮบริด ใหม่"ขายเดือนหน้า(พย.53)ราคาเริ่มที่ 1.3 ล้านบาท

โตโยต้า"พริอุส ไฮบริด ใหม่"ขายเดือนหน้า(พย.53)ราคาเริ่มที่ 1.3 ล้านบาท วันนี้(21 ต.ค.) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด จัดงานเผยโฉม "พริอุส ไฮบริด ใหม่" พร้อมแจ้งราคาขายประมาณ 1.3 ล้านบาท และเตรียมเปิดรับจองอย่่างเป็นทางการ 16 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

เคียวอิจิ ทานาดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากการแนะนำ คัมรี ไฮบริด เป็นครั้งแรกในทวีปเอเชียและประเทศไทย โดยคาดจะมียอดขายหลังการเปิดตัวจนถึงเดือนนี้ประมาณ10,000 และบริษัทพร้อมจะแนะนำรถยนต์ไฮบริด อีกรุ่นหนึ่ง นั่นคือ พริอุส กับลูกค้าชาวไทย ซึ่งประเทศไทยจะเป็นประเทศที่ 3 ของโลก ที่จะทำการผลิตพริอุส ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้
โตโยต้า"พริอุส ไฮบริด ใหม่"ขายเดือนหน้า(พย.53)ราคาเริ่มที่ 1.3 ล้านบาท
สำหรับโตโยต้า พริอุส เจเนเรชั่นที่ 3 จะทำการผลิตที่โรงงานโตโยต้า เกตเวย์ และมีวิศวกรของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด คอยควบคุมการผลิตอย่างละเอียดถี่ถ้วน ในทุกสภาพการใช้งาน ทุกสภาพอากาศ และทุกสภาพภูมิประเทศ โตโยต้า พริอุสขับเคลื่อนด้วยระบบ Hybrid Synergy Drive โดยใช้เครื่องยนต์แก๊สโซลีนแบบ Atkinson ขนาด 1,800 ซีซี ให้สมรรถนะการขับขี่ที่สนุกสนาน ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
โตโยต้า"พริอุส ไฮบริด ใหม่"ขายเดือนหน้า(พย.53)ราคาเริ่มที่ 1.3 ล้านบาท
"โตโยต้ารู้สึดดีใจที่ทางภาครัฐเล็งเห็นความสำคัญของรถยนต์ประเภทนี้ โดยให้การสนับสนุน ทั้งภาษีสรรพสามิต และภาษีนำเข้าชิ้นส่วนสำคัญของระบบไฮบริด ทั้งนี้ การสนับสนุนดังกล่าวเป็นผลดีต่อทำให้เราสามารถตั้งราคาประมาณ 1.3 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน และงาน มอเตอร์ เอ็กซ์โปที่จะถึงนี้”นายทานาดะกล่าว
โตโยต้า"พริอุส ไฮบริด ใหม่"ขายเดือนหน้า(พย.53)ราคาเริ่มที่ 1.3 ล้านบาท
พริอุส เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกของโลกที่ผลิตเพื่อการจำหน่าย หลังจากใช้เวลาในการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฮบริดมาเป็นเวลากว่า 30 ปี และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั่วโลก โดยมีจำหน่ายใน 70 ประเทศทั่วโลก มียอดขายสะสมกว่า 2 ล้านคัน

สำหรับรถยนต์พริอุสรุ่นนี้เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 โดยเริ่มแนะนำสู่ตลาดเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี2009 และได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่นด้วยยอดจองในช่วง2 เดือนแรกกว่า 100,000 คัน และจนถึงขณะนี้พริอุสเจนเนอเรชั่นที่3 นี้ มียอดจำหน่ายสะสมทั่วโลกกว่า 710,000 คัน
โตโยต้ารุกหนักรถไฮบริด เปิด‘พริอุส’เขย่าตลาดเก๋ง
โตโยต้า"พริอุส ไฮบริด ใหม่"ขายเดือนหน้า(พย.53)ราคาเริ่มที่ 1.3 ล้านบาท
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

Toyota เปิดเว็บ Yaris/Vitz เจนเนอเรชั่นใหม่ปี 2012 หลากรูปแบบสไตล์ดุดัน คาดเปิดตัวธันวานี้

หลังจากที่มีภาพหลุดออกมาไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ล่าสุด Toyota ได้เปิดตัวมินิไซต์เพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ Vitz หรือ Yaris เจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นปี 2012 ที่จะทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นซึ่งแม้ว่าภาพรถยังไม่ชัดมากเท่าที่ควรแต่ก็ถือว่าเป็นภาพที่เปิดให้เห็นทุกมุมทุกสไตล์ของรถขนาดเล็กรุ่นนี้ได้ดีพอสมควร นอกจากนั้นยังเผยให้เห็นถึงภายในห้องโดยสาร ก่อนที่จะมีการปล่อยภาพอย่างเป็นทางการออกมาในเร็ววันนี้ เพราะลือกันว่า Toyota จะเปิดตัว Vitz/Yaris ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนธันวาคมที่จะถึง ส่วนภาพที่นำมาแสดงนี้เป็น Vitz/Yaris ที่อยู่ในชุดแต่งบอดี้แบบต่างๆซึ่งดูดุดันและสปอร์ตมากกว่าโฉมปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด
Toyota New Yaris/Vitz
Toyota New Yaris/Vitz
Toyota New Yaris/Vitz
Toyota New Yaris/Vitz
ที่มา autospinn

เผยโฉมToyota NewYaris หรือใช้ชื่อว่าวิตซ์สำหรับเวอร์ชัน JDM

โฉมใหม่ของโตโยต้า ยาริส หรือใช้ชื่อว่าวิตซ์สำหรับเวอร์ชัน JDM เมื่อขายอยู่ในญี่ปุ่น กำลังจะเตรียมเปิดตัวในเร็วๆ นี้ แต่ทว่าในตอนนี้ มีการนำภาพบางส่วนของโบรชัวร์ของวิตซ์ใหม่ที่จะขายในญี่ปุ่นออกมาเผยแพร่ตามหน้าอินเตอร์เนตแล้วสำหรับรายละเอียดของตัวรถยังไม่มีหลุดออกมาให้รับทราบ นอกจากภาพของตัวรถรุ่นใหม่ ซึ่งมีการฟ้องด้วยภาพว่า ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 50 มิลลิเมตร ยาวขึ้น 100 มิลลิเมตร แต่สูงลดลง 20 มิลลิเมตร นั่นหมายความว่า มิติตัวถังของวิตซ์ใหม่แบบตัวถัง 5 ประตูจะมีความยาว 3,885 มิลลิเมตร สูง 1,500 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,510 มิลลิเมตร (อ้างอิงจากสเปกในประเทศไทย)

ส่วนทางเลือกของเครื่องยนต์ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาว่ามีอะไรบ้าง....ต้องรอติดตามกันต่อไป
เผยโฉมToyota NewYaris หรือใช้ชื่อว่าวิตซ์สำหรับเวอร์ชัน JDM
เผยโฉมToyota NewYaris หรือใช้ชื่อว่าวิตซ์สำหรับเวอร์ชัน JDM
เผยโฉมToyota NewYaris หรือใช้ชื่อว่าวิตซ์สำหรับเวอร์ชัน JDM
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

Toyota Ventury ไมเนอร์เชนจ์ปี 2011 รถตู้อเนกประสงค์สุดหรู ภายใต้แนวคิด “New Class of Luxury”

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แนะนำรถตู้อเนกประสงค์ระดับหรู New Ventury รุ่นปรับปรุงโฉมใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด “New Class of Luxury” หรือ “ความหรูหรา..เหนือระดับ” สำหรับลูกค้าผู้ชื่นชอบในความหรูหรา สะดวกสบาย เปี่ยมอรรถประโยชน์ใช้สอย ตอบสนองวิถีชีวิตของบุคคลระดับผู้บริหาร และไลฟ์สไตล์ทันสมัยของทุกครอบครัว ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่หรูหรา ล้ำสมัย ห้องโดยสารออกแบบหรูหราตอบสนองทุกอรรถประโยชน์ใช้สอย ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน VVT-i 2700 ซีซี และเกียร์อัตโนมัติ ECT-i ตอบ สนองอย่างราบเรียบ นุ่มนวล คล่องตัว และฉับไว ในทุกรอบความเร็ว ระบบช่วงล่างที่ให้ความนุ่มนวล เพื่อสุนทรียภาพแห่งการเดินทางที่เหนือระดับ
Toyota Ventury ไมเนอร์เชนจ์ปี 2011 รถตู้อเนกประสงค์สุดหรู ภายใต้แนวคิด “New Class of Luxury”รถตู้อเนกประสงค์ระดับหรู New Ventury รุ่น ปรับปรุงโฉมใหม่ ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ภายนอกให้มีดีไซน์ที่ดูหรูหราและทันสมัยมาก ยิ่งขึ้น ทั้งไฟหน้า ไฟตัดหมอก กระจังหน้า กันชนหน้า ชุดสเกิร์ตรอบคัน และล้ออัลลอยด์ ดีไซน์ใหม่ พร้อมด้วยบานประตูสไลด์ 2 ด้าน ที่เพิ่มระบบควบคุมการ เปิด – ปิดประตูไฟฟ้าอัตโนมัติทางด้านซ้าย เพื่อความสะดวกสบายทุกการเข้า – ออก ในส่วนของพื้นที่ภายในห้องโดยสาร มีการเพิ่มเติมเน้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายที่ครบครันมากยิ่งขึ้น กับเบาะโดยสารโทนสีดำใหม่ที่ดูหรูล้ำ พร้อมระบบบริหารหลัง 3 จุดที่เบาะผู้โดยสารแถวที่ 1 เพื่อความสบายเหนือระดับตลอดทุกการเดินทาง มาตรวัดเรืองแสง Optitron ดีไซน์ใหม่ที่ให้ความสวยงามชัดเจนทุกสภาพแสง จอหลังขนาด 10.2นิ้ว พร้อมรีโมทควบคุมการทำงาน เครื่องเสียงใหม่ขนาด1DIN ปรับสีหน้าจอได้ 29 สี พร้อมรีโมทควบคุม และช่องต่อUSB สำหรับผู้โดยสารแถวหลัง สอดรับกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่ โอ่โถง สะดวกสบาย เพลิดเพลินทุกการเดินทาง ผสานความลงตัวระหว่างศาสตร์และศิลป์แห่งเทคโนโลยี หรูหรา ทันสมัย สะท้อนภาพลักษณ์ผู้นำอย่างแท้จริง”
เลือกสัมผัส ความหรูหรา…เหนือระดับ พร้อมเป็นเจ้าของ โตโยต้า เวนจูรี่ ได้ 2 รุ่น
� รุ่น 2.7 V ราคา 1,538,000 บาท สีขาวมุก และ สีดำ
� รุ่น 2.7 G ราคา 1,338,000 บาท สีขาวมุก
(ราคารวมเครื่องปรับอากาศ และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
พร้อมสัมผัส ความหรูหรา..เหนือระดับ กับ New Ventury โฉมใหม่

กับกิจกรรมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์การค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ

� วันที่ 5 – 11 ตุลาคม 2553 ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว

� วันที่ 16 – 17 ตุลาคม 2553 ณ รัชโยธิน อเวนิว

� วันที่ 19 – 25 ตุลาคม 2553 ณ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล พลาซ่า ปิ่นเกล้า

� วันที่ 29 – 31 ตุลาคม 2553 ณ เดอะคริสตัล พาร์ค (เรียบทางด่วนรามอินทรา)

และที่ผู้แทนจำหน่าย โตโยต้า 119 แห่ง 320 โชว์รูมทั่วประเทศ
ข้อมูลผลิตภัณฑ์ New Ventury รุ่นปรับปรุงโฉม

ก้าวล้ำด้วยสมรรถนะเครื่องยนต์ที่เหนือระดับ มั่นใจเต็มเปี่ยม

เครื่องยนต์ 2TR-FE 2694 ซีซี 4สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-i
แรงม้าสูงสุด 151 แรงม้า (111 กิโลวัตต์) ที่ 4,800 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 241 นิวตัน-เมตร ที่ 3,800 รอบต่อนาที
ก้าวล้ำด้วยรูปลักษณ์เหนือระดับ ปรับปรุงโฉมใหม่ทั้งภายนอกและภายใน

ที่มา: Toyota ,autospinn

All-New Toyota Yaris ปี 2012 เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด อาจโผล่ที่ดีทรอยต์ปีหน้า

ภาพของ Toyota Yaris หรือ Vitz รุ่นปี 2012 เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุดได้ถูกปล่อยออกมาอาละวาดบนอินเตอร์เน็ทที่แม้ว่าจะไม่ชัดนักแต่ก็ทำให้หายสงสัยไปได้มากกว่ารูปร่างหน้าตาที่ออกมาจะผ่านหรือโดนใจมากน้อยแค่ไหน จากภาพที่เห็นแผงกระจังหน้าถอดแบบมาจาก Vios โฉมเดิมในบางส่วนและ Camry เวอร์ชั่นอเมริกา ไฟหน้าดูโฉบเฉี่ยวแบบดุดัน ทำให้นึกถึงไฟหน้าของ Honda Accord รูปทรงของห้องโดยสารโดยเฉพาะเส้นหลังคาที่ดูคล้ายรถจากค่าย Mazda ในขณะที่บั้นท้ายดูคล้าย Civic รุ่นปี 2012 ที่เพิ่งนำภาพแอบถ่ายมาให้ชมในวันก่อน แต่เนื่องจากภาพที่เห็นเป็น Yaris ที่มีชุดแต่งรอบคันเลยอาจจะทำให้ดูดีมากเป็นพิเศษ แต่โดยรวมถือว่าดูสปอร์ตปราดเปรียวมากกว่าเจนเนอเรชั่นปัจจุบันคาดกันว่า Toyota จะเผยโฉมรถแนวคิด Yaris เจนเนอเรชั่นใหม่นี้ในงาน Detroit Auto Show ต้นปีหน้า โดยเครื่องยนต์ก็น่าจะมีทั้งเครื่องยนต์ 3 และ 4 สูบ โดยจะมีเวอร์ชั่นไฮบริดอีกด้วยตามที่บริษัทฯได้ให้ข่าวมาก่อนหน้านี้
ที่มา: Turbo.fr, autospinn

Toyota iQ Disco Concept พลังเสียงแรง แสงสีเสียงแบบดิสโก้ ทัวร์โชว์รูมทั่วเยอรมันนี

รถที่เห็นอยู่นี้ไม่ได้เป็นผลงานของสำนักแต่งใดเพราะมันคือ Toyota iQ Disco Concept ที่ถูกสร้างสรรขึ้นมาโดย Toyota ประเทศเยอรมันนีโดยมีจุดประสงค์ในการเป็นรถที่จะใช้ทัวร์ไปเยี่ยมตัวแทนจำหน่ายของบริษัทฯทั่วประเทศโดยจะเริ่มเยี่ยมโชว์รูมในโคโลญจน์เป็นเมืองแรก ซึ่งรถเล็กรุ่นนี้หุ้มด้วยฟอยล์เพื่อให้ดูสะท้อนแสงเหมือนในดิสโก้เธคตามชื่อรุ่นพร้อมการประดับประดาด้วยไฟดิสโก้ระยิบระยับที่ล้อทั้งสี่ข้างด้วย และเพื่อให้ดูแตกต่างจาก iQ ทั่วไปจึงมีการทำประตูปีกนกให้รถคันนี้โดยเฉพาะ

ที่มา: Toyota , autospinn

โตโยต้ารุกหนักรถไฮบริด เปิด‘พริอุส’เขย่าตลาดเก๋ง

ค่ายยักษ์ “โตโยต้า” ก้าวหนีคู่แข่งไปอีกระดับ เดินหน้ารุกหนักรถไฮบริดในไทย หลังจากประสบความสำเร็จทำยอดขายทะลุ 2 ล้านคันทั่วโลก และประกาศนำรถไฮบริดแทรกร่วมกับรุ่นปกติทุกตลาดภายในปี 2010 โดยไทยเป็นฐานการผลิตและทำตลาดหลักในอาเซียน เมื่อขึ้นไลน์ประกอบ “โตโยต้า พริอุส” รถยนต์ไฮบริดเต็มรูปแบบ ล่าสุดเตรียมเปิดตัวสู่ตลาดไทยภายในสิ้นปีนี้ เมื่อเรียกดีลเลอร์ทั่วประเทศประชุม 19 ตุลาคมนี้ เพื่อชี้แจงแผนการทำตลาด คาดว่าจะเปิดตัวทางการปลายตุลาคม หรือภายในพฤศจิกายนนี้ เปิดข้อมูลเบื้องต้นเคาะราคาไม่เกิน 1.2 ล้านบาท ส่งมอบรถต้นเดือนธันวาคมปีนี้ ยันไม่ส่งผลกระทบกับ “โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส” และ “โตโยต้า คัมรี่” เชื่อเป็นลูกค้าคนละกลุ่มกัน โดยมุ่งจับคนรุ่นใหม่ทันสมัยและกล้าแตกต่างแม้จะโดมรสุมรีคอลรถกระหน่ำทั้งปี โตโยต้ายังเดินหน้ารุกตลาดไฮบริดอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการประกาศใช้โรงงานในประเทศฝรั่งเศส เป็นฐานผลิตรถไฮบริดขนาดเล็ก และยังประกาศความสำเร็จของรถไฮบริดโตโยต้า สามารถทำยอดขายบรรลุ 2 ล้านคันทั่วโลกไปแล้ว พร้อมกับประกาศแผนภายในปี 2020 จะส่งรถไฮบริดแทรกทำตลาดร่วมกับรถรุ่นปกติในทุกตลาดทั่วโลก

สำหรับประเทศไทยโตโยต้าได้มีการแนะนำรถไฮบริด แทรกทำตลาดร่วมกับรุ่นปกติอยู่ 1 โมเดล นั่นก็คือ “โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด” และนับว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากเช่นกัน ในระยะเวลากว่าหนึ่งปีที่คัมรี่ไฮบริดเปิดตัวสู่ตลาดไทย มียอดขายไปแล้วกว่า 10,000 คัน

“โตโยต้าให้ความสำคัญกับรถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะรถยนต์ไฮบริด ซึ่งในไทยโตโยต้าได้ผลิตและทำตลาดรุ่นคัมรี่ไปแล้ว และเรากำลังวางแผนจะผลิต โตโยต้า พริอุส รถยนต์ไฮบริดโมเดลใหม่ในไทย เพื่อรองรับตลาดในประเทศและส่งออกอาเซียน โดยทุกอย่างจะชัดเจนภายในช่วงระยะเวลา 1 ปีนับจากนี้ไป”
นั่นเป็นคำกล่าวของ “เคียวอิจิ ทานาดะ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด หรือทีเอ็มที(TMT) ในการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งชัดเจนรถยนต์ไฮบริดโตโยต้า พริอุส เจนเนอรชั่นที่ 3 จะขึ้นไลน์ผลิตและทำตลาดในประเทศไทยแน่นอน เหลือเพียงคำถามคาใจอย่างเดียวจะเป็นเมื่อไหร่เท่านั้น?

เรื่องนี้ “ASTV ผู้จัดการมอเตอริ่ง” ได้รายงานข่าวไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่า โตโยต้า พริอุส ใหม่ จะเริ่มถูกส่งทำตลาดในไทยช่วงปลายปีนี้ และจะเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นไป ซึ่งกระแสดังกล่าวล่าสุดมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เมื่อมีรายงานข่าวจากตัวแทนจำหน่าย หรือดีลเลอร์โตโยต้าว่า ภายในเดือนตุลาคมนี้จะมีการเรียกประชุมดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อชี้แจงแผนการทำตลาดรถยนต์ไฮบริดโตโยต้า พริอุสในไทย

“ทางโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้มีการเรียกผู้บริหารดีลเลอร์ทั่วประเทศ เพื่อประชุมชี้แจงเกี่ยวกับแผนการทำตลาดโตโยต้า พริอุสในไทย ช่วงวันที่ 19 ตุลาคที่จะถึงนี้ และหลังจากนั้นจึงจะเป็นการอบรมเซลส์ ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการน่าจะปลายเดือนตุลาคม หรือภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจากข้อมูลคร่าวๆ ทราบว่าจะมีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าล็อตแรกช่วงต้นเดือนธันวาคม และราคาของโตโยต้า พริอุส ไม่น่าจะเกิน 1.2 ล้านบาท”
รายงานข่าวจากตัวแทนจำหน่ายโตโยต้ายังระบุว่า ราคาของพริอุสไม่สูงมากนัก เนื่องจากได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสรรพสามิต และเมื่อเร็วๆ นี้ ยังได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์ชิ้นส่วนเพิ่มอีก 6 รายการ ส่วนราคาที่ใกล้เคียงกับโตโยต้า โคโรลล่า อัลติส และต่ำกว่าโตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อกัน เพราะผู้ที่ยังนิยมรถแบบอัลติส ส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนใจมาซื้อพริอุส หรือลูกค้าที่ซื้อคัมรี่ก็จะไม่ลงมาเล่นรถที่มีขนาดเล็กลงมาแน่นอน โดยกลุ่มลูกค้าโตโยต้า พริอุส จะเป็นคนรุ่นใหม่ทันสมัย ต้องการสิ่งที่แตกต่างมากกว่า

แน่นอนเรื่องนี้คงต้องพิสูจน์กัน เมื่อแนะนำสู่ตลาดไปแล้ว แต่ต้องยอมรับนับตั้งแต่ โตโยต้า พริอุส รุ่นแรกถูกเปิดตัวออกมาในปี 1997 สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย เพราะว่าเป็นรถยนต์ไฮบริดแบบ Mass production รุ่นแรกของโลก โดยในช่วงแรกจำกัดตลาดอยู่แค่ในญี่ปุ่น ก่อนที่จะขยายตลาดออกสู่สหรัฐอเมริกาในปี 2000 และได้รับการตอบรับจากลูกค้าที่นี่อย่างมาก ต่อมาจึงได้มีการเปิดตัวรุ่นที่ 2 ในปี 2004 พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของตัวถัง ซึ่งพริอุสถูกเปลี่ยนจากซีดาน 4 ประตูมาเป็นแฮทช์แบ็ก 5 ประตู ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นมาอยู่ในระดับเดียวกับรถคอมแพ็กต์ และตัวระบบไฮบริดก็ได้รับการปรับปรุงให้มีสมรรถนะ ทั้งความแรงและความประหยัดน้ำมันดีขึ้น
สำหรับโตโยต้า พริอุส ที่ทำตลาดในปัจจุบัน เป็นเจนเนอเรชันที่ 3 เปิดตัวเมื่อต้นปี 2009 แต่ทำตลาดเต็มที่ในปี 2010 โดยตัวถังยังเหมือนเดิมเป็นแบบแฮทช์แบ็ก 5 ประตูที่มีรูปทรงคล้ายเดิมอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อมองจากทางด้านท้าย แต่ความจริงเป็นรุ่นเปลี่ยนโฉมใหม่หมดทั้งคัน พร้อมกับการออกแบบให้มีความเพรียวลม ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน หรือ Cd เพียง 0.25 ตัวถังมีความยาว 4,460 มิลลิเมตร กว้าง 1,744 มิลลิเมตร สูง 1,490 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อเท่าเดิมที่ 2,700 มิลลิเมตร

ระบบไฮบริดแบบ Hybrid Synergy Drive หรือ HSD ตอบสนองความเร้าใจด้วยการขยับเครื่องยนต์สันดาปภายในจากเดิมแบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน VVT-i ที่มีความจุ 1500 ซีซี มาเป็น 1800 ซีซี 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.5 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบแม่เหล็กถาวร มีกำลังสูงสุด 80 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 21.1 กก.-ม. แต่เมื่อรวมการทำงานของทั้ง 2 ส่วนเข้าด้วยกัน ขุมพลังไฮบริดรุ่นนี้สามารถตอบสนองกำลังสูงสุดได้ 134 แรงม้า ใช้เวลา 9.8 วินาทีในการทำอัตราเร่งจาก 0-96 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระบบส่งกำลังของพริอุส เป็นเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT สู่การขับเคลื่อนแบบล้อหน้า และมีระดับการปลดปล่อยไอเสียออกสู่อากาศตามมาตรฐาน SULEV หรือ Super Ultra Low Emission Vehicle โดยมีค่าความประหยัดน้ำมันเฉลี่ยที่ 20.3 กิโลเมตร/ลิตร สำหรับการขับแบบผสมจากการทดสอบของ EPA ซึ่งตัวเลขดีกว่า 2 เจนเนอเรชันที่ผ่านมา

พริอุสถือเป็นรถยนต์แบบไฮบิดเต็มรูปแบบ ที่เรียกกันว่า Fully Hybrid โดยในบางจังหวะสามารถขับเคลื่อนโดยอาศัยพลังจากเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็ได้ หรือว่าจะให้ทั้ง 2 อย่างทำงานร่วมกันก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการประมวลผลและการตัดสินใจของกล่องสมองกลที่ควบคุมการทำงาน

สำหรับรุ่นใหม่มีความเหนือชั้นกว่า เพราะโตโยต้าจัดการติดตั้งปุ่ม EV Drive Mode มาให้ สำหรับให้ลูกค้าเลือกขับเคลื่อนโดยอาศัยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเนื่องจากสามารถแล่นได้เฉพาะในช่วงความเร็วต่ำ และแล่นได้ไม่เกิน 1 ไมล์ หรือ 1.609 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับกระแสไฟฟ้าที่อยู่ในแบตเตอรี่

นอกจากนี้โตโยต้า พริอุส ยังมีโหมดอื่นให้เลือกใช้งาน เช่น Power Mode สำหรับรีดกำลังจากเครื่องยนต์ ด้วยการเพิ่มความไวในการทำงานของลิ้นปีกผีเสื้อ ที่ตอบสนองได้ทันกับการกดคันเร่ง หรือ Eco Mode สำหรับเน้นความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง นับว่าเป็นการก้าวไปอีกขั้นของตลาดรถยนต์ในไทย ซึ่งหากเป็นไปตามรายงานข่าว ผู้บริโภคชาวไทยจะได้สัมผัสและได้ใช้งาน “โตโยต้า พริอุส” ก่อนสิ้นปีนี้แน่นอน?!
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ต่อยอดพริอุส โตโยต้าพัฒนา 2 รุ่นใหม่ลุยแดนมะกัน

ต่อยอดพริอุส โตโยต้าพัฒนา 2 รุ่นใหม่ลุยแดนมะกัน พริอุสยังรับหน้าที่เป็นตัวหลักในการเจาะตลาดรถยนต์ไฮบริดให้กับโตโยต้า เมื่อมีรายงานว่าทาง TMC หรือ Toyota Motor Corp. เตรียมแตกไลน์รถยนต์ไฮบริดเพื่อเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาในปี 2013 โดยของใหม่ 2 รุ่นจะแชร์พื้นฐานร่วมกับพริอุส
พริอุส ที่ทำตลาดในอเมริกา


หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า รถยนต์ไฮบริดใหม่ 2 รุ่นจะทำตลาดต่ำและสูงกว่าพริอุส โดยรุ่นแรกจะมีขนาดตัวถังเล็กกว่าพริอุส โดยมีไซส์ใกล้เคียงกับยาริส ที่เป็นรถยนต์ซับคอมแพ็กต์ แต่ทว่าไม่ได้เป็นผลผลิตที่จะเข้ามาทดแทนกัน ขณะที่อีกรุ่นจะมีรตัวถังใหญ่กว่า และมีพื้นที่ในห้องโดยสารมากกว่าพริอุสรุ่นปัจจุบันถึง 50% แม้ไม่มีการยืนยันว่าเป็นตัวถังแบบไหน แต่ข่าวที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ชี้ตรงไปที่เวอร์ชันมินิแวนแบบ 5 ประตู

ข่าวนี้ได้รับการเปิดเผยหลังจากที่มีการประชุมดีลเลอร์ของโตโยต้าในสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางแบรนด์รถยนต์หมายเลข 1 ของโลกเห็นควรว่าจะต้องมีการขยายไลน์อัพของรถยนต์ไฮบริดออกสู่ตลาดเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้า และเพื่อสอดรับกับมาตรฐานไอเสียในสหรัฐอเมริกาที่จะมีความเข้มงวดมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนั้น ความเคลื่อนไหวนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของโตโยต้าที่วางเอาไว้ว่าจะต้องมียอดขายรถยนต์ไฮบริดต่อปีแตะระดับหลัก 1 ล้านคันให้ได้ภายในทศวรรษนี้ และภายในปี 2020 จะต้องมีรถยนต์ไฮบริดสอดแทรกขายร่วมกับรุ่นธรรมดาอยู่ในทุกตลาดทั่วโลก
สำหรับโปรเจ็กต์การพัฒนานรถยนต์ไฮบริดรุ่นใหม่ที่คาดว่าน่าจะใช้พื้นฐานเดียวกับยาริส/วิตซ์ และมีการผลิตที่โรงงานวาลองเซียนน์ ในประเทศฝรั่งเศสนั้น ทางโตโยต้ายังไม่มีการเปิดผยรายละเอียดใดๆ ออกมาในตอนนี้

พริอุสเป็นรถยนต์ไฮบริดที่ผลิตขายในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกของโลก เปิดตัวออกมาในปี 1997 และเริ่มวางขายในตลาดสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2000 โดยในรุ่นปัจจุบันเป็นเจนเนอเรชันที่ 3 แล้ว และนับจากเปิดตัวออกมาเมื่อ 13 ปีที่แล้ว พริอุสมียอดขายสะสมทั่วโลกรวม 2.01 ล้านคัน อีกทั้งยังเป็นรถยนต์รุ่นหลักในการแชร์เทคโนโลยีไฮบริดไปยังรถยนต์รุ่นอื่นๆ เช่น เล็กซัส CT200h และโตโยต้า ออริส ไฮบริด
ที่มาโดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

Toyota Etios เตรียมลุยไทยในฐานะรถต้นทุนต่ำราคาถูก?! เจาะตลาดคนวัยทำงาน

Toyota Etios เตรียมลุยไทยในฐานะรถต้นทุนต่ำราคาถูก?! เจาะตลาดคนวัยทำงาน Toyota Motor Corp. เตรียมจำหน่ายรถต้นทุนต่ำในประเทศไทย โดยได้บรรจุโครงการนี้เข้าสู่แผนงานเดียวกับที่จะใช้ในประเทศจีน อินเดีย และบราซิล เพื่อเพิ่มยอดขายในประเทศเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวจะกลายเป็น “21st Century Corolla” หรือ “โคโรลล่าแห่งศตวรรษที่ 21″ ตามที่นาย Yukitoshi Funo รองประธานบริหารของ Toyota ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่ง Corolla ถือว่าเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกโดยเริ่มเข้าสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 1966 ในประเทศไทย Toyota ถือว่าเป็นผู้นำตลาด แต่ในประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างอินเดียและบราซิล Toyota ยังคงตามหลังคู่แข่งอยู่ การเพิ่มรุ่นรถยนต์ราคาถูก น่าจะช่วยให้เพิ่มยอดขายของบริษัทฯโดยรวมได้ โดยเฉพาะในประเทศจีน ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง Toyota มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 6.9% ในปีนี้(จากข้อมูลจนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา) ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง Volkswagen AG มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 13%

“Toyota ต้องการสร้างรถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการของคนวัยทำงาน” นาย Funo กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่กรุงโตเกียวต่างจาก Nissan March รถขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา แต่รถต้นทุนต่ำของ Toyota จะเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นชนชั้นกลางที่เริ่มมีกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศกำลัง พัฒนา

สำหรับรถต้นทุนต่ำอย่าง Toyota Etios ในประเทศอินเดียซึ่งเป็นประเทศแรกที่จะเริ่มจำหน่ายในเดือนธันวาคมนี้ มีการตั้งราคา Etios เวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ไว้ที่ 450,000 รูปีหรือประมาณ 10,070 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่เวอร์ชั่นซีดานแพงขึ้นไปอีก 80,000 รูปี หรือประมาณ 11,860 เหรียญสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม นาย Funo เปิดเผยว่าบริษัทฯไม่จำเป็นจะต้องทำการตัดราคาคู่แข่งเพื่อเพิ่มยอดขาย แต่บริษัทฯจะเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในเรื่องของคุณภาพและการบริการหลัง การขาย อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์ของนาย Ashvin Chotai กรรมการผู้จัดการบริษัท Intelligence Automotive Asia ที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เชื่อว่า Toyota กำลังประสบปัญหาของการตัดสินใจที่จะเลือกการเพิ่มยอดขายด้วยการขายรถเล็ก ราคาถูกกับการรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทฯเอาไว้
Toyota Etios. The best utility car in India // El mejor coche utilitario de India
นั่นอาจจะเป็นเหตุผลว่าทำไม Toyota ถึงออกตัวช้าในรถเซกเมนท์นี้โดยปล่อยให้ Nissan ขาย March แบบเทน้ำเทท่า โดยมี Honda ตามมาติดๆด้วยการเตรียมเปิดตัวรถอีโคคาร์ในต้นปีหน้า
ที่มา Autospinn

รายการบล็อกของฉัน